บันเทิง

ร่วมยินดี! ‘เบิร์ด ธงไชย’ ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2565

โดย chutikan_o

24 ส.ค. 2566

155 views

ร่วมแสดงความยินดีกับซุป’ตาร์อันดับ 1 ของเมืองไทย ‘เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์’ ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศบุคคลที่ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2565 โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้แถลงและประกาศรางวัล ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย


พี่เบิร์ดได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ด้วยเหตุผลที่ว่า มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ตั้งแต่อัลบั้มแรกจนถึงปัจจุบัน เป็นศิลปินขวัญใจมหาชนมาอย่างยาวนาน ที่สำคัญเป็นผู้ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งเรื่องการใช้ภาษาไทย สอดแทรกคำไทย ศิลปะวัฒนธรรม ในงานส่วนตัวและงานส่วนรวม รวมถึงเพลงสำคัญๆ ที่ใช้ในประเทศของเรา รวมถึงการเผยแพร่บทเพลงไทยให้ไปสู่สากล จึงสมควรให้ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ประจำปี 2565


พี่เบิร์ดก็ได้โพสต์ข้อความขอบคุณผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “พี่เบิร์ดขอขอบคุณ สำหรับการได้รับเกียรติยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๖๕ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) รางวัลนี้ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้เพราะแฟนเพลง ที่สนับสนุนผลงานของพี่เบิร์ดมาตลอดด้วยครับ พี่เบิร์ดขอบคุณมากๆ ครับ”


นอกจากนี้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ GMM Grammy ยังได้เผยความรู้สึกของพี่เบิร์ดเพิ่มเติมอีกว่า “ความรู้สึกตอนนี้ รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย ในความบากบั่นทำงาน เบิร์ดว่าความเป็นไทยมันสวยงาม ร้องรำ ทำได้หมดครับ แม้กระทั่งโรงลิเกที่เราเคยดูแถวบ้านบางแค นั่นก็คือ ครูของเบิร์ดนะครับ เบิร์ดได้ยินตลอดเวลา ทำให้เบิร์ดได้มีวันนี้เหมือนกัน ขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรม และคนไทยทุกคนนะครับที่รักและเมตตาเบิร์ด ขอบคุณมากครับ”


ส่วนบุคคลที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น “ศิลปินแห่งชาติ” ประจำปีพุทธศักราช 2565  มีทั้งหมด 12 ท่าน ดังนี้


สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่  

๑) ศาสตราจารย์เกียรติคุณพิษณุ  ศุภนิมิตร (ภาพพิมพ์)

๒) นายเจตกำจร  พรหมโยธี (สถาปัตยกรรมผังเมือง)

๓) นายดิเรก  สิทธิการ (งานสลักดุนเครื่องเงินและโลหะ)

๔) นายฤกษ์ฤทธิ์  แก้ววิเชียร (สถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์)


สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่

๑) ศาสตราจารย์เกริก  ยุ้นพันธ์  

๒) นายบุญเตือน  ศรีวรพจน์


และสาขาศิลปะการแสดง ได้แก่

๑) นางนพรัตน์ศุภาการ  หวังในธรรม (ละครรำ)

๒) นายสมชาย  ทับพร (ดนตรีไทย - ขับร้อง)

๓) นางราตรีศรีวิไล  บงสิทธิพร (หมอลำประยุกต์)

๔) นายธงไชย  แมคอินไตย์ (ดนตรีไทยสากล - ขับร้อง)

๕) นายสมเถา  สุจริตกุล (ดนตรีสากล - ประพันธ์เพลงร่วมสมัย)

๖) นายประดิษฐ  ประสาททอง (ละครร่วมสมัย)



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HNyPuyaUYzw

คุณอาจสนใจ

Related News