บันเทิง

งามอย่างไทย ‘ลิซ่า BLACKPINK’ สร้างปรากฎการณ์ ใส่ผ้าไทยเที่ยวอยุธยา

โดย chutikan_o

6 มิ.ย. 2566

785 views

เมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ‘ลิซ่า BLACKPINK’ ที่สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญให้กับประเทศไทยอีกครั้ง หลังเจ้าตัวได้โพสต์ภาพไปเที่ยวพักผ่อนที่อยุธยากับเพื่อนสนิทคนไทย หลังจากจบการแสดงคอนเสิร์ตที่เมืองไทย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี ‘เดียร์น่า พลีโป้’ ร่วมทริปด้วย โดยในรูปลิซ่าใส่ชุดผ้าไทย เสื้อสีขาว และนุ่งผ้าถุงลายไทยสีน้ำเงินขาว พร้อมเขียนแคปชั่นว่า “Ayutthaya” ซึ่งก็ทำเอาชาว BLINKS กรี๊ดในความน่ารักน่าเอ็นดูหนักมาก พร้อมบอกว่า งามอย่างไทยแท้ๆ แถมยังแซวว่า งานนี้อยุธยาแตกแน่ โดยวัดที่ลิซ่าไป คือ “วัดมหาธาตุ” ส่วนหนึ่งในอุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา



หลังจากลิซ่าได้โพสต์ภาพลงในอินสตาแกรมปุ๊ป เพื่อนๆ ที่ร่วมทริปไปด้วยก็เริ่มทยอยโพสต์ภาพตาม และหลังจากไปดูในอินสตาแกรมของเดียร์น่า ก็ทำให้ทราบว่าผ้าถุงลายไทยที่ลิซ่าและเพื่อนๆ นุ่ง เป็นผ้าถุงจากจากร้าน “ชานเรือน ตลาดผ้านาข่า อุดรธานี” ซึ่งเป็นร้านของคุณแม่เดียร์น่านั่นเอง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าหมี่ – ขิด ที่มีชื่อเสียงของ จ.อุดรธานี และเป็นกลุ่มทอผ้ามัดหมี่ ตามแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีมานานหลายสิบปี



ผู้สื่อข่าวอุดรธานี ก็ได้เดินทางไปที่ร้านชานเรือน ของ ‘คุณสุวิมล ไชยวงศ์’ ซึ่งเป็นคุณแม่ของเดียร์น่า ซึ่งคุณแม่ก็ได้พาเดินชมผ้าไหมภายในร้าน พร้อมเปิดใจว่า ขอออกตัวก่อนว่า ร้านไม่ได้เกาะกระแสอยากดัง สำหรับผ้าที่ลิซ่าใส่ เป็นผ้ามัดหมี่ย้อมครามหมักโคลนเป็นลายดั้งเดิม ชื่อ “ลายขอนาค” ลักษณะของผ้าเป็นการมัดหมี่ด้วยมือ จากนั้นนำไปย้อมครามและทอด้วยมือ ซึ่งลายนี้นำเสนอความเป็นอีสาน การผลิตผ้าไหมลายขอนาคใช้เวลาทำนานร่วมเดือน กว่าจะมัดลายย้อมคราม จากนั้นนำไปปั่นใส่หลอดและทอทีละเส้น ซึ่งจะต้องใช้ความชำนาญของช่างพอสมควร



ส่วนผ้าผืนที่ลิซ่าสวมใส่ถ่ายลง Instagram ตอนนั้นได้ยินมาว่าน้องจะไปทำบุญ ก็เลยคิดว่าน้องอาจจะอยากใส่ผ้าถุง จึงทำไปให้หลายผืนและเอาไว้ให้เลือกใส่ แต่ก็ไม่คิดว่าลิซ่าจะใส่ ทำไว้หลายลายมาก และการที่น้องลิซ่าใส่ผ้าไทย ก็รู้สึกดี คิดว่าเป็นการรณรงค์ให้คนรุ่นใหม่ใส่ผ้าไทยไปวัด ส่วนตัวรู้สึกว่าน่ารักดี ซึ่งลายที่ลิซ่าใส่ก็ทำไว้ไม่เยอะ ประมาณ 4 ผืน และตอนนี้มีคนสั่งซื้อหมดแล้ว และหากน้องลิซ่าฟังอยู่ อยากบอกว่าน้องทำดีแล้ว น้องเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ผ้าไทย ดีใจที่ใส่ผ้ามัดหมี่ย้อมครามของคนอีสานที่เป็นภูมิปัญญามาช้านาน

คุณอาจสนใจ

Related News