บันเทิง

ไฟว์สตาร์ฯ เลื่อนฉายหนัง “หุ่นพยนต์” หลังได้เรต ฉ.20 เพื่อส่งกองเซ็นเซอร์พิจารณาใหม่

โดย chutikan_o

9 มี.ค. 2566

742 views

วงการภาพยนตร์กำลังมามีกระแสกันอีกครั้ง อย่างภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดของค่าย ไฟว์สตาร์ “หุ่นพยนต์” ที่ได้รับการจัดเรตติ้ง ฉ.20 (ห้ามผู้ชมที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าชม) จากคณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ซึ่งได้มีจัดฉายในรอบรอบกาล่าพรีเมียร์ไปเมื่อวันอังคารที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีกำหนดจะลงโรงฉายพร้อมกันทั่วประเทศในวันนี้ (9 มี.ค. 66)



ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวานนี้ บริษัทไฟว์สตาร์ ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ออกจดหมาย พร้อมประกาศเลื่อนฉายภาพยนต์ออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยในจดหมายระบุว่า ทุกคนที่มาชมภาพยนตร์ในรอบกาล่าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นหนังที่สนุกครบรส ไม่ควรได้เรตติ้ง ฉ.20 และส่งผลให้ดังสนั่นทั่วโลกออนไลน์ถึงความไม่เหมาะสมของเรตติ้งที่ได้รับ เหมือนเป็นการจำกัดสิทธิ์ผู้ชมเกินไปหรือไม่



ภาพยนตร์เรื่อง “หุ่นพยนต์” บอกเล่าเรื่องราวของความเชื่อและความไม่เชื่อ เดินเรื่องผ่านตัวละครอย่าง ‘ธาม, เต๊ะ, นิก’ ที่มีชีวิตมาเป็นเดิมพัน เพราะถ้าเล่นกับความงมงาย ท้าทายกับศรัทธา ต้องกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งที่มองไม่เห็น บอกผ่านกิเลสความจริงของมนุษย์ที่มีด้านมืดแฝงตัวอยู่



หนังเรื่องนี้ถูกดีไซน์ความหลอนชวนขนลุกให้เหมาะกับจอใหญ่ในโรงภาพยนตร์ ทางบริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ฯ จึงขอประกาศเลื่อนฉายออกไปก่อน และขอส่งเซ็นเซอร์ใหม่เพื่อให้ได้เรตติ้งที่เหมาะสมกับภาพยนตร์ที่ควรได้ ทางค่ายต้องการเรตที่ผู้ชมสามารถเข้าชมได้หลากหลายมากขึ้น



ในภาพยนตร์เรื่อง “หุ่นพยนต์” จะมีให้เห็นถึงความศรัทธาที่คนมักมีไม่เท่ากัน “หุ่นพยนต์” เป็นเครื่องรางไสยเวทที่มีประวัติการสร้างตั้งแต่สมัยพุทธกาล คงความขลังปนความน่าสะพรึงแก่ผู้ที่ได้สัมผัส การทำหุ่นพยนต์จะถูกปลุกเสกด้วยกระแสจิตจากผู้มีฤทธิ์คาถาอาคม ซึ่งจะมีทั้งสายให้คุณปกป้อง (สายขาว) และจ้องทำลาย (สายดำ)



สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “หุ่นพยนต์” ได้ส่งให้คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ หรือที่รู้จักกันในนาม ‘กองเซ็นเซอร์’ ตรวจในรอบแรก โดยคณะกรรมการได้มีมติออกมา 6 ข้อด้วยกัน ให้ค่ายหนังต้องตัดฉากสำคัญและทอนเนื้อเรื่อง

1. ตัดฉากชื่อวัดเทพหุ่นพยนตร์

2.ตัดฉากเณรชกกันในชุดผ้าเหลืองและให้มีการลดคำหยาบให้น้อยลง

3. ตัดฉากคลุกอาหาร เหมือนรังแกให้เด็กชื่อเต๊ะทาน

4. ตัดฉากเณรกอดผู้หญิงในการต่อสู้

5.ตัดฉากท่องศีล 2 ในขณะที่ฆ่าคนที่ขโมยของ

6. มีข้อสังเกตว่าพระหรือเณรในเมืองไทยต้องโกนคิ้ว แต่ทั้งเรื่องไม่มีพระเณรที่โกนคิ้วเลย

ทั้งนี้อาศัยตามความในมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดิทัศน์ พ.ศ. 2551



โดยทางค่ายหนังได้ปรับแก้ตามมติของคณะกรรมการในรอบแรกไป และได้ยื่นเซ็นเซอร์เป็นครั้งที่ 2 ก่อน ที่คณะกรรมการ จะมีมติภาพยนตร์ไทยเรื่อง “หุ่นพยนต์” เป็นหนังเรต ฉ.20 คือ ห้ามผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าชม และจะต้องมีการตรวจบัตรประชาชนที่หน้าโรง คณะกรรมการแจ้งว่า ในหนังยังมีฉากทำให้กระทบความมั่นคงของประเทศ และสร้างความแตกแยกในสังคม



ตามหลักเกณฑ์สำหรับเรตติ้ง ฉ.20 หมายถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู โดยลักษณะของภาพยนตร์ : มีลักษณะแสดงการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นอวัยวะเพศ หรือการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองหรือผู้อื่น หรือแสดงวิธีการก่ออาชญากรรมซึ่งอาจจูงใจหรือส่งเสริมให้เลียนแบบ หรือแสดงวิธีการใช้สารเสพติด หรือลัทธิหรือคำสั่งสอนที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีหรือขนบธรรมเนียมประเพณีหรือจูงใจให้หลงเชื่อ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/AkiFpLz-kQA

คุณอาจสนใจ

Related News