บันเทิง

ผู้กำกับงง! หนัง “หุ่นพยนต์” ส่งกองเซ็นเซอร์ตรวจได้เรต ฉ.20 เหตุมีเนื้อหาทำลายศาสนา

โดย chutikan_o

8 มี.ค. 2566

470 views

ภาพยนตร์ไทยเรื่อง “หุ่นพยนต์” ผลงานของผู้กำกับ ‘ไมค์ ภณธฤต’ ต่อจากเรื่อง “พี่นาค” ทั้งสามภาค จากค่ายไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น ได้มีรอบสื่อในค่ำวานนี้ (7 มี.ค.) และเริ่มฉายในวันที่ 9 มี.ค.นี้ ซึ่งหนังก็เกือบไม่ได้ฉาย เพราะเสี่ยงที่กองเซ็นเซอร์จะไม่ให้ผ่าน รอบแรกส่งให้สำนักพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์พิจารณาเซ็นเซอร์ได้เรตห้ามฉาย และเมื่อส่งอีกรอบแล้วก็ได้เรต ฉ.20 ซึ่งเป็นเรตที่ต้องตรวจบัตรประชาชน และห้ามผู้ชมอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าชม โดยรายงานว่าหนังมีเนื้อหากระทบศาสนา



ด้าน ‘ไมค์ ภณธฤต’ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “งงในงง หนังเราทำลายศาสนาตรงไหนเนี่ย เฮ้อ เราทำงานอย่างที่ตั้งใจสุดๆ ทุกตัวละครจะมีเหตุผลของมัน เราไม่ได้ใส่ไปเพื่อทำลายอะไร แต่ผลที่ได้คือ หุ่นพยนต์ เกือบไม่ได้ฉาย!!!

เซ็นเซอร์รอบแรก ได้ผลห้ามฉาย เพราะสร้างความเสื่อมเสียให้ศาสนา และก่อให้เกิดความแตกแยกและสามัคคี

รอบ 2 โดน เรตติ้ง 20+ จะบ้าตาย ยุคไหนสมัยไหนกันแล้ว โลกเปลี่ยนไปแค่ไหน เรื่องจริงในสังคมเป็นอย่างไร นั่งมึนงง หนังเรา ไปทำลายศาสนาตรงไหน ใครได้ดูแล้วมาบอกหน่อยครับ”



สำหรับรายละเอียดว่าฉากไหนบ้างที่ไม่ผ่านการพิจารณา ‘เกียรติกมล เอี่ยมพึ่งพร’ ผู้อำนวยการสร้างของหนังได้นำเอกสารจากคณะกรรมการพิจารณาฯ มาโพสต์เฟซบุ๊กว่า มีมติให้แก้ไขตัดทอน 1.ตัดฉากชื่อวัดเทพหุ่นพยนต์ 2.ตัดฉากเณรชกต่อยให้ผ้าเหลืองและมีคำหยาบให้น้อยลงที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ 3.ตัดฉากคลุกอาหาร เหมือนรังแกให้เด็กชื่อต๊ะทาน 4.ตัดฉากเณรกอดผู้หญิงในการต่อสู้ฉากหนึ่ง 5.ตัดฉากท่องศีล (ข้อ 2) ในขณะที่ฆ่าคนขโมยของ 6.มีข้อสังเกตว่า พระหรือเณรในเมืองไทยต้องโกนคิ้ว แต่ทั้งเรื่องไม่มีพระเณรโกนคิ้วเลย



การมีมติให้ตัดฉากเหล่านี้ เป็นไปตามอำนาจในพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดีทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 29 ในการพิจารณาอนุญาตภาพยนตร์ตามมาตรา 25 ถ้าคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์เห็นว่า ภาพยนตร์ใดที่มีเนื้อหาที่เป็นบ่อนทำลาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐและเกียรติภูมิของประเทศไทย ให้คณะพิจารณาภาพยนตร์ฯ มีอำนาจสั่งให้ผู้ข้ออนุญาตแก้ไขหรือตัดทอนก่อนอนุญาต หรือไม่อนุญาตก็ได้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/i6dFIRnfcvc

คุณอาจสนใจ

Related News