บันเทิง

แฟนคลับ ‘มายด์ 4EVE’ ส่ง จม.ถึงเวิร์คพอยท์ ปม ‘บอล เชิญยิ้ม’ คุกคามแขกรับเชิญ

โดย chutikan_o

26 ม.ค. 2566

2.9K views

ล่าสุด ‘บอล เชิญยิ้ม’ กำลังมีประเด็นดรามาเรื่องใหม่ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล กับพฤติกรรมของบอล เชิญยิ้ม ที่ส่อถึงการคุกคามนักร้องสาว ‘มายด์ วง 4EVE’ ที่มาเป็นแขกรับเชิญในรายการหนึ่งทางช่องเวิร์คพอยท์ โดยในรายการเป็นการเล่นละครล้อเลียนภาพยนตร์เรื่อง “นางนาค สะใภ้พระโขนง” ที่มายด์ 4EVE รับบทเป็นนางเอกของเรื่องจริงๆ แต่ในละครล้อเลียน บอลได้แสดงเป็นตัวร้ายผู้หญิง ที่เข้ามาต่อว่านางเอก และมีฉากที่บอลจับไหล่มายด์ ซึ่งเปลือยไหล่ในชุดโบราณนุ่งกระโจมอก ทั้งยังเอาหน้าเข้าไปใกล้มายด์จนแฟนคลับรับไม่ได้ มองว่าเป็นการคุกคามทางเพศ



กลุ่มแฟนคลับของมายด์ 4EVE ได้ออกมาส่งจดหมายเปิดผนึกถึงค่ายเวิร์คพอยท์ว่า “บ้านเบสในฐานะแฟนคลับและคนทั่วไป รู้สึกไม่สบายใจกับภาพที่เห็นเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยตัวศิลปินมายด์ 4EVE เป็นเหยื่อที่ถูกกระทำจากพฤติกรรมดังกล่าวชัดเจน ไม่ว่าการแสดงจะเป็นจากตัวบทหรือนอกบทก็ตาม และขอแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการ Sexual Harassment (การคุกคามทางเพศ) ทุกรูปแบบค่ะ”



จดหมายเปิดผนึกถึงค่าย Workpoint Entertainment เรื่อง รายการชิงร้อยชิงล้าน x Mind4EVE

เนื่องด้วยรายการชิงร้อยชิงล้าน เทปออกอากาศวันที่ 22/01/66 ที่ศิลปินมายด์ 4EVE ได้รับเชิญนั้น ได้มีการเล่นมุกเชิงคุกคามทางเพศ หรือ SH เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสร่างกายอย่างไม่เหมาะสม การเล่นคำ การใช้สายตาคุกคามก็ตามพฤติกรรมและคำพูดเกิดขึ้น ถือเป็น Sexual Harassment อย่างหนึ่ง โดยไม่จำกัดเพศ ผู้ถูกกระทำอาจจะเป็นใครก็ได้แต่สังคมไทยบางส่วนเห็นเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติโดยเฉพาะในสื่อ ที่ถ่ายทอดการ Sexual Harassment ซึ่งทางค่าย workpoint ไม่เคยปรับปรุงและแก้ไขการใช้มุกพวกนี้เลย ทั้งๆ ที่หลายครั้งเมื่อเกิดปัญหาขึ้น โซเชียลหรือผู้ชมมีการ Feedback เรื่องนี้กลับไปที่ค่ายหรือรายการตลอดไม่ว่าการแสดงต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ มีในบทหรือนอกบทก็ตาม อยากให้ได้รับกับปรับปรุงแก้ไขและตระหนักในเรื่อง Sexual Harassment อย่างจริงจังและจริงใจ ว่าไม่ควรนำมา make fun ทางค่ายควรคำนึงถึงเรื่องของ consent หรือความยินยอมเป็นสิ่งสำคัญ การที่ผู้ถูกคุกคามไม่แสดงออก ไม่ปฏิเสธหรือไม่สื่อสารออกมา ไม่ได้แปลว่าเขาเหล่านั้นไม่รู้สึกหรือคุณสามารถทำอะไรก็ได้จากรายการที่ออกไป จะเห็นได้ว่าเขาแสดงออกทางภาษากายหลายครั้งว่าไม่สะดวกใจ และรู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณควรหยุดการกระทำเหล่านี้โดยทันที เราสามารถแสดง ทำโชว์ที่มีมุกตลก ขบขัน โดยไม่คุกคามได้ค่ะ



รบกวนนำ feedback ต่างๆ เหล่านี้ไปศึกษา และนำมาเพื่อพัฒนาปรุงรายการด้วยค่ะ ฝากถึงค่าย xoxo ent. ควรออกมาปกป้องศิลปินของค่ายให้ดีกว่านี้ รวมถึงควรมีแนวทางการแก้ไขต่อไปในอนาคต... ศิลปินให้เกียรติผู้ร่วมงานเสมอ เขาจึงไม่ควรต้องมาเจอการ Sexual Harassment แบบนี้ค่ะ



“รู้สึกว่าเรื่อง Sexual Harassment ที่มันยังคงมีมาเนิ่นนานและยังคงมีเหมือนเรื่องปกติเลยรู้สึกว่ามันควรถูกปรับเปลี่ยนบ้างได้แล้ว เพราะมันมีมานานมากๆ แล้ว ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิมมันควรให้เกียรติกันและกันนะ เรื่องง่ายๆ เลย ให้เกียรติสิ อย่าหยาบคายใส่กันนะมันแค่นั้นเลย” Mind 4EVE กล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์กับ The Standard (06.09.21)

Mind4EVE Official FanClub

23 มกราคม 2566

MINDAEVE


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/b-R1P8wsQfY


คุณอาจสนใจ

Related News