บันเทิง

'หนึ่งคนว่าย หลายคนให้' ยอดบริจาคพุ่งเกินเป้า 400% 'อุ๋ย บุดดา เบลส' โพสต์ชม 'โตโน่' ทำสิ่งดีๆ

โดย thichaphat_d

24 ต.ค. 2565

705 views

จากกรณี โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ดารานักร้องนักแสดงชื่อดัง สามารถว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง และว่ายกลับมาได้สำเร็จอย่างปลอดภัย ท่ามกลางคลื่นมหาชนจำนวนมาก ทั้งฝั่งไทยและฝั่งลาว มาคอยให้กำลังใจอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะแฟนคลับชาวไทยต่างพร้อมใจกันมานั่งรอให้กำลังใจโตโน่จนแน่นตลิ่งตลอดแนว ทำให้การจราจรบนถนนสุนทรวิจิตร ที่เป็นถนนเลียบแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม รถติดเป็นอัมพาต


วันนี้ (24 ต.ค. 65) เวลา 06.00 น. ยอดบริจาคโครงการ 'หนึ่งคนว่าย หลายคนให้' อยู่ที่ 67,888,431 บาท จากเป้าหมาย 16,944,410 บาท ซึ่งเท่ากับว่ายอดบริจาคมากกว่าเป้าหมายถึง 400%


นางสาวนลินธรณ์ รัตนวรางกูร ผู้จัดการส่วนตัวของโตโน่ เปิดเผยถึงแนวทางการจัดการเงินที่ได้รับบริจาคในกิจกรรมในครั้งนี้ว่า โครงการจะมี มูลนิธิ เทใจ เป็นตัวกลางในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ตามความต้องการของทั้งสองโรงพยาบาล ทั้งโรงบาลนครพนมและโรงพยาบาลแขวงคำม่วน ตามที่ทั้งสองโรงพยาบาล ได้นำเสนอแสดงความต้องการไว้


โดยทางมูลนิธิจะเป็นผู้ทำหน้าที่จัดซื้อให้ ในราคาที่ดีที่สุด เพื่อให้ได้อุปกรณ์ได้มากที่สุด และมีคุณภาพดีที่สุด ตามความต้องการสูงสุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงินบริจาคที่ได้รับมา โดยกิจกรรมในครั้งนี้จะปิดรับเงินบริจาคในวันที่ 31 ตุลาคม 2565
-------------

'หมอริท' นพ.เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช นักร้องและนักแสดง ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว 'Ritz Rueangritz S.' โดยฝากแง่คิด 2 ประการเพื่อให้โครงการ One Man And The River ของโตโน่


ต่อให้พี่ว่ายน้ำข้ามโขงเป็น 10 รอบ ได้เงินบริจาคมากว่า 1000 ล้าน หมอ พยาบาล เค้าก็เหนื่อยเท่าเดิมครับ ขอยกตัวอย่างในฝั่งของหมอนะครับ ระบบสุขภาพของประเทศไทยคือ ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า แปลว่า คนไทยจะป่วยยังไง ก็มีการรักษารองรับ


(ซึ่งจริงๆดีกับคนไทยในบางมุมนะ เช่น คนจนมีสิทธิ์เข้าถึงการรักษา แต่ข้อเสียก็คือ คนไทยไม่ใส่ใจสุขภาพ เกิดปัญหา เช่น ติดเหล้า ติดบุหรี่ และเกิดปัญหาสุขภาพตามมา ทำให้คนต้องมาโรงพยาบาลกันเยอะ) ซึ่งทำให้หมอต้องทำงานหนัก แต่ยังได้ค่าตอบแทนเท่าเดิม


ซึ่งทุกวันนี้หมอไทยยังต้องทำงานเกินเวลาตามระเบียบกำหนด ทำให้เกิดภาวะสมองไหล หมอๆก็ออกนอกระบบโรงพยาบาลรัฐกันหมด หมอก็น้อยลง งานก็ยังหนัก ผลิตหมอเท่าไหร่ก็ไม่พอ ก็วนลูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ พี่บอกว่าหมอพยาบาลเสี่ยง คำถามคือ แล้วใครปล่อยให้หมอพยาบาลทำงานภายใต้ความเสี่ยง? ถ้ารู้ว่าเค้าทำงานแบบเสี่ยงอยู่ ทำไมผู้มีอำนาจโดยตรงถึงมองไม่เห็นและไม่สามารถจัดการปัญหานั้นโดยเร่งด่วนได้ หรืองบประมาณไม่เพียงพอ แล้วถ้างบไม่พอจริงๆ ทำไมไม่รายงานขึ้นไป ทำไมต้องรอเงินบริจาคครับ ถึงบอกว่าเงินบริจาคเยอะแค่ไหน ก็ไม่ได้ช่วยให้หมอหายเหนื่อยครับ


พี่บอกว่าหมอพยาบาลเสี่ยง คำถามคือ แล้วใครปล่อยให้หมอพยาบาลทำงานภายใต้ความเสี่ยง? ถ้ารู้ว่าเค้าทำงานแบบเสี่ยงอยู่ ทำไมผู้มีอำนาจโดยตรงถึงมองไม่เห็นและไม่สามารถจัดการปัญหานั้นโดยเร่งด่วนได้ หรืองบประมาณไม่เพียงพอ แล้วถ้างบไม่พอจริงๆ ทำไมไม่รายงานขึ้นไป ทำไมต้องรอเงินบริจาค?


ส่วนตัวมองว่า การบริจาคไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดีนะครับ แต่ที่มา หลักการ จุดประสงค์ของโครงการและการนำเงินไปใช้ต้องชัดเจน รวมถึงควรสนับสนุนการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุไปในตัวด้วยครับ ถ้าพี่สื่อสารจุดนี้ได้ด้วย คิดว่าคนไม่เห็นด้วยน่าจะน้อยลงนะครับ และทำให้โครงการของพี่ดูมีเหตุสมควรมากขึ้น

-------------

'อุ๋ย บุดดา เบลส' นายนที เอกวิจิตร นักร้องหนุ่มแนวฮิปฮอปชื่อดัง เคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Oui Buddhabless แสดงความคิดเห็นระบุว่า


ปัญหาเชิงโครงสร้างในประเทศลาวเราคงจะแก้ให้เขาไม่ได้ แต่การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์สามารถทำผ่านกิจกรรมที่เป็นกุศลแบบนี้ที่โตโน่ทำได้


ยิ่งเห็นชาวลาวที่ออกมาต้อนรับยิ้มแย้มดีใจ จิตเค้าก็เป็นกุศลไปด้วย เพราะชื่นชมยินดีกับคนที่ทำสิ่งดีๆ ซึ่งสภาพจิตใจแบบที่เป็นอกุศล ก็เป็นทางเลือกของแต่ละคน เราไม่มีสิทธิก้าวก่าย ได้แต่เห็นใจที่มนุษย์ทุกคนก็มีความทุกข์แตกต่างกันไป แต่วันนี้ผมมีความสุขไปกับคนจิตใจดีๆ ที่ลงมือทำอะไรดีๆ ด้วยเจตนาดี ทุกคน #โตโน่ภาคิน

---------------

ด้านนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ขอบคุณโตโน่ ยืนยันงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข มีเพียงพอในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ แต่ก็ไม่ขัดศรัทธา หากจะมีการระดมทุน เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลอีกทางหนึ่ง

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/FV1S4bPvTn8

คุณอาจสนใจ

Related News