บันเทิง

‘เกาหลีใต้’ จ่อสำรวจความคิดเห็นประชาชน ควรเว้นเกณฑ์ทหารให้วง BTS หรือไม่

โดย paweena_c

2 ก.ย. 2565

136 views

เมื่อวานนี้ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังทางการเกาหลีใต้ จะทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไป เพื่อตัดสินใจว่าควร ‘ยกเว้นการเกณฑ์ทหาร’ ให้กับสมาชิก ‘วง BTS’ หรือไม่


อี จอง-ซอบ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ออกมาประกาศว่า มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่า ควรยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับสมาชิกบอยแบนด์ชื่อดังของเกาหลีใต้ อย่าง BTS หรือไม่ โดยพิจารณาจากปัจจัยในด้านต่าง ๆ เช่น ผลกระทบทางเศรษฐกิจ, ความสำคัญของการเกณฑ์ทหาร รวมถึงไปผลประโยชน์ของชาติ


หลังจากท่าทีดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคม จนกระทรวงกลาโหมต้องออกมาชี้แจงว่า การสำรวจความคิดเห็น ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาว่าสมควรทำหรือไม่ ยังไม่ได้สั่งให้ทำเลย


เจ้าหน้าที่กำลังศึกษารายละเอียดต่าง ๆ เช่น หน่วยงานที่จะมารับผิดชอบเรื่องการทำการสำรวจ , ระยะเวลาที่จะใช้สำรวจ , และใครบ้างที่จะเป็นผู้ตอบแบบสำรวจ ซึ่งแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า หากทำการสำรวจจริง ก็จะให้หน่วยงานที่เป็นบุคคลที่ 3 เข้ามารับผิดชอบ โดยกระทรวง หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะไม่ทำเอง เพื่อความยุติธรรม


เรื่องการเกณฑ์ทหารของ BTS เป็นประเด็นร้อนแรง และ กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะประเด็นการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร เพราะสมาชิกพี่ใหญ่ของวง อย่าง 'จิน' หรือ 'คิมซอกจิน' ใกล้ที่จะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารแล้วในเดือนธันวาคมนี้ เพราะอายุครบ 30 ปีแล้ว


ทั้งนี้ ตามกฎหมาย ผู้ชายสัญชาติเกาหลีใต้ ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นระยะเวลา 18 – 21 เดือน แต่ให้ผ่อนผันได้จนถึงอายุ 28 ปี


อย่างไรก็ดี รัฐบาลเกาหลีใต้มีมาตรการยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับนักกีฬา, นักดนตรีคลาสสิก – พื้นเมือง, นักเต้นบัลเล่ต์ หรืออื่นๆ ที่ชนะการแข่งขันรายการใหญ่ๆ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ โดยผู้ที่ได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร จะเข้ารับการฝึกทักษะขั้นพื้นฐานเพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น จากนั้นพวกเขาต้องทำงานอาสา ทั้งหมด 544 ชั่วโมง


นักการเมืองหลายคนพยายามเรียกร้องและผลักดันให้มีการขยายมาตรการยกเว้นการเกณฑ์ทหารครอบคลุมไปถึงศิลปิน K-pop เช่น BTS เพราะพวกเขาช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศ และสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล


จากการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการก่อนหน้านี้ พบว่า ผู้ตอบการสำรวจมากถึง 60% สนับสนุนให้ยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับ BTS ในขณะที่การสำรวจอีกแห่ง ในปี 2563 กลับพบว่ามีผู้สนับสนุน 46% แต่คัดค้าน 48%


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vbQgze55h6w

คุณอาจสนใจ

Related News