บันเทิง

อาลัย 'ไวพจน์' ปิดตำนานราชาเพลงแหล่ 'ขวัญจิต' เศร้าลูกทุ่งสูญเสีย 'ศรเพชร-ไวพจน์' ห่างกันไม่กี่วัน

โดย thichaphat_d

13 ม.ค. 2565

138 views

พ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ นักร้องลูกทุ่งชื่อดังระดับตำนานของไทย ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 79 ปี ช็อกแฟนเพลงลุกทุ่ง นับเป็นการสูญเสียขุนพลเพลงลูกทุ่ง จ.สุพรรณบุรี ติดต่อกันหลัง ศรเพชร ศรสุพรรณ เพิ่งเสียชีวิตไปไม่กี่วัน

โดยเมื่อวันที่ 12 ม.ค. เพจเฟซบุ๊ก ไวพจน์ เพชรสุพรรณ โพสต์ภาพ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ พร้อมข้อความแจ้งข่าวระบุ คุณพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ จากไปอย่างสงบที่ รพ.ตากสิน เวลาโดยประมาณ 15.24 น. คุณพ่อเริ่มป่วยเข้า รพ. ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ท่านอดทนและสู้มาก ตอนนี้จากพวกเราไปแล้ว แต่จะยังคงอยู่ในใจพวกเราตลอดไป

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความเสียใจจำนวนมาก ทั้งนี้นับเป็นการสูญเสียขุนพลเพลงลูกทุ่ง จ.สุพรรณบุรี ไปถึง 2 คน ติดต่อกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ศรเพชร ศรสุพรรณ ได้เสียชีวิต ยังตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดยางไทยเจริญผล และจะพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 16 ม.ค.ที่จะถึงนี้

และยังมาสูญเสีย ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ไปอีกราย สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้แก่วงการเพลงลูกทุ่งและชาวสุพรรณบุรีอย่างมาก

พ่อไวพจน์มีผลงานที่โด่งดัง และเป็นอมตะมากมาย เช่น หนุ่มนารอนาง, สาละวันรำวง, 21 มิถุนา ขอลาบวช, ขันหมากมาแล้ว เป็นต้น

ครูไวพจน์ สามารถเล่นเพลงพื้นบ้านได้เกือบทุกชนิดทั้งเพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเรือ เล่นได้หมด โดยเฉพาะการแหล่ ในวงการล้วนยกย่องให้ไวพจน์เป็น "ราชาเพลงแหล่" เพราะมีเพลงแหล่บันทึกแผ่นเสียงมากที่สุดในประเทศไทย มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงมากที่สุดถึงประมาณ 2,000 เพลง ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) เมื่อปี 2540

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ยังสามารถแต่งเพลงสร้างชื่อให้ลูกศิษย์มาแล้วมากมาย โดยศิษย์เอกที่โด่งดังของไวพจน์มี ขวัญจิต ศรีประจันต์ , เพชร โพธาราม (เพลง ต.ช.ด.ขอร้อง) และ พุ่มพวง ดวงจันทร์ (เพลงแก้วรอพี่ , นักร้องบ้านนอก)


กำหนดการพิธีศพ

วันศุกร์ที่ 14 มกราคม เคลื่อนศพจากโรงพยาบาลไปวัดวังน้ำเย็น บ้านมะขามล้ม ต.วังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เวลา 15.00 รดน้ำศพ

เวลา 17.00 พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ผู้ว่าราชการ จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาหน้าหีบศพ

หลังจากนั้นสวดพระอภิธรรม 9 คืน เก็บร่างไว้ 100 วัน เพื่อรอหมายกำหนดการพระราชทานเพลิงศพ จึงเรียนมาเพื่อให้ลูกศิษย์ ญาติเพลง และพี่น้องในวงการได้ทราบกัน

ด้านขวัญจิต ศรีประจันต์ กล่าวว่า รู้สึกช็อก หลังจากได้รับข่าวว่าพ่อไวพจน์เสียชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ติดตามอาการของพ่อไวพจน์มาตลอด ที่ผ่านมาได้รับข่าวว่าพ่อไวพจน์หน้าตาสดชื่นดี มาถึงวันนี้รู้สึกช็อกมาก และรู้สึกเสียใจที่มาสูญเสียทั้งศรเพชร ศรสุพรรณ และพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ เวลาห่างกันแค่ไม่กี่วัน

ที่ผ่านมาแม่ขวัญจิตเองก็รู้สึกผูกพันกับพ่อไวพจน์มาก ไวพจน์ก็เลี้ยงดูแม่ขวัญจิตมาตลอด ที่ผ่านมาแม่ขวัญจิตได้ไปอยู่ในคณะของพ่อไวพจน์ ต้นไม้ชายคาของวงดนตรีไวพจน์ เพชรสุพรรณ ซึ่งพ่อไวพจน์ก็ได้ให้ที่พักพี่กินที่อยู่ ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กันมา

ซึ่งการที่มาเป็นแม่ขวัญจิตศรีประจันต์ที่มีชื่อเสียงขนาดนี้ได้ เรียกได้ว่าได้รับการช่วยเหลือจากพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ มากที่สุด ถึงแม้จะได้แยกย้ายกันออกไปทำมาหากิน พ่อไวพจน์ก็ยังช่วยเหลือตลอด ซึ่งแม่ขวัญจิตเองยอมรับว่า ถ้าไม่มีพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ ก็คงไม่มีแม่ขวัญจิตศรีประจันต์ที่โด่งดังในทุกวันนี้




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vJgHH79fabc

คุณอาจสนใจ

Related News