บันเทิง

ปิดตำนานพระเอกตลอดกาล ‘สมบัติ เมทะนี’ จากไปอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี

โดย chutikan_o

18 ส.ค. 2565

132 views

วงการบันเทิงเศร้า อาแอ๊ด สมบัติ เมทะนี พระเอกตลอดกาล จากไปอย่างสงบแล้ว เมื่อเช้านี้ที่ผ่านมา ด้วยอายุ 85 ปี


ช่วงเช้าวันนี้ ครอบครัว เมทะนี พบว่า อาแอ๊ด สมบัติ เมทะนี นอนหลับและเสียชีวิตไปอย่างสงบที่บ้านพัก ย่านลาดพร้าว 71 ด้วยอายุ 85 ปี


สำหรับ สมบัติ เมทะนี เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2480 ที่จังหวัดอุบลราชธานี ถิ่นฐานเดิมของคุณแม่ แต่เมื่ออายุได้เพียง 7 วัน ครอบครัวได้ย้ายมาอยู่ที่แยกสะพานอ่อน ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ตามคุณพ่อซึ่งเป็นข้าราชการรถไฟ


จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ จากนั้นจึงทำงานครั้งแรกที่บริษัทเอส ซีจี เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลเทน ก่อนจะลาออกมาทำงานอื่นทำ โดยจบการศึกษาระดับอนุปริญญา ที่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย และเข้าเกณฑ์ทหาร 6 เดือน เมื่อพ้นเกณฑ์เดือนกันยายน พ.ศ. 2502 ตั้งใจจะรับราชการ แต่ระหว่างเดินหางานทำย่านวังบูรพา ก็ถูกตาแมวมอง จึงได้เข้าวงการบันเทิง ตั้งแต่นั้นมา


ด้านครอบครัว สมรสกับนางกาญจนา เมทะนี มีบุตรชาย และบุตรสาวรวม 5 คน


สำหรับสมบัติ เมทะนี เป็นนักแสดงผู้ชนะเลิศรางวัลตุ๊กตาทองและรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง และเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ในปี 2559 นอกจากนี้กินเนสบุ๊คยังบันทึกไว้ว่าเป็นนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลก โดยแสดงเป็นพระเอกถึง 617 เรื่อง


สมบัติ เมทะนี แสดงหนังเรื่องแรก ปี 2504 ในเรื่องรุ้งเพชร ต่อมาปี 2509 ได้รับรางวัลพระราชทานตุ๊กตาทอง ดารานำฝ่ายชาย เรื่องศึกบางระจัน คู่กับ พิศมัย วิไลศักดิ์ และเป็นพระเอกที่มีนางเอกคู่ขวัญคือ อรัญญา นามวงศ์ ในเรื่องเกาะสวาทหาดสวรรค์ และไกรทอง ตอนชาละวัน ซึ่งมีสุพรรษา เนื่องภิรมย์ ร่วมแสดงด้วย สำหรับหนังสร้างชื่อ อาทิ เรื่อง สมศรี 422 อาร์, ทุ่งลุยลาย และ ผ่าปืน 80


อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ ที่ผ่านมา อาแอ๊ด สมบัติ พึ่งเป็นประธานมอบรางวัล ให้กับลูกกตัญญูดีเด่น ที่หอประชุมโรงเรียนวัชรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ครอบครัวจะเคลื่อนศพอาแอ๊ด ไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดพระศรีมหาธาตุ ศาลา 3 บางเขน

คุณอาจสนใจ