บันเทิง

ปีนี้ไม่ใช่แค่สวย! รู้จัก ‘ปีใหม่-บรูซ’ 2 สาวงามดีกรี Flight Attendant - คุณหมอ สร้างบรรทัดฐานใหม่เวทีมิสทิฟฟานี่

โดย thichaphat_d

7 ก.พ. 2567

408 views

ทราบผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้ครอบครองมงกุฎอันทรงคุณค่า แห่งเวทีมิสทิฟฟานี่ จากการประกวด Miss Tiffany 25th ในคอนเซ็ปต์ “The Future Is Yours โลกใหม่ที่คุณนิยาม” ที่ได้ผ่านคลาสต่างๆ เพื่อเสริมทักษะและการคัดเลือกอย่างเข้มข้นตลอดสองเดือนที่ผ่านมา มีศักยภาพอันโดดเด่น จนชนะใจกรรมการ


ซึ่งปีนี้มงกุฎตกเป็นของ ‘ปีใหม่-ศรุดา ปัญญาคำ’ อายุ 29 ปี สาวทรานส์คนงามจากอำเภอพบพระ จังหวัดตาก จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ปัจจุบันประกอบอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (Flight Attendant) ที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความพยายาม หลังจากที่เธอเข้าประกวดเวทีนี้มาแล้วรวม 5 ครั้ง และยังสร้างตำนานทรุดลงไปทุบพื้นเวทีหลังทราบผลการประกวด จนเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล


ปีใหม่เล่าให้ฟังถึงเส้นทางนางงามที่ไม่หยุดฝัน ด้วยการประกวดถึง 5 ครั้ง ไล่ตั้งแต่ปี 2013, 2015, 2018, 2019 ก่อนเว้นวรรคไปถึง 5 ปี เตรียมความพร้อมทั้งรูปร่าง หน้าตา ทัศนคติ และความสามารถที่โดเด่น จนมาคว้ามงกุฎได้สำเร็จในปี 2024


ในขณะที่ชีวิตนอกเวทีนางงามของเธอก็ไม่ธรรมดา เพราะมีดีกรีเป็นถึงสาวทรานส์คนแรก ที่ได้ติดปีกเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินระดับโลก American Airline ที่เปิดกว้างกับทุกเพศ ไม่ตัดสินจากรสนิยมทางเพศ รูปลักษณ์ อายุ สีผิว ไม่ต้องมีคำแบ่งแยกเพศเป็นสจ๊วด หรือแอร์โฮสเตส แต่ทุกคนมีสถานะเป็น Flight Attendant ที่เท่าเทียมกัน ปราศจากการบูลลี่


และในบทบาทการเป็นมิสทิฟฟานี่ ปีใหม่ขอเป็นกระบอกเสียงถึงความเท่าเทียมกันของทุกเพศสภาพ ที่ไม่ถูกเลือกปฎิบัติในวิชาชีพการทำงาน การรับสมัครงานที่เปิดกว้างกับทุกเพศ รวมถึงการจ้างงานที่เป็นธรรมในสังคมไทย เหมือนอย่างที่เธอได้รับในสังคมอเมริกา


ขณะที่รองชนะเลิศอันดับหนึ่งปีนี้ ตกเป็นของ 'บรูซ-คชิสรา ศรีดาโคตร’ ที่เพิ่งมาปีแรก แต่ก็มาไกลจนถึงรอบจับมือเลยทีเดียว บรูซอายุ 26 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปและนักเพศวิทยาคลินิก ถือเป็นแพทย์คนแรกที่ได้รับรางวัลของเวทีมิสทิฟฟานี่เลยทีเดียว


แต่กว่าจะถึงวันนี้ เธอต้องผ่านบททดสอบอย่างหนักจากครอบครัว ที่สร้างทั้งบาดแผลในใจและเป็นแรงผลักดันให้เธอต้องสู้ จนสามารถสอบติดและเป็นแพทย์ได้ในวันนี้ พร้อมก้าวข้ามขีดจำกัดตามกรอบของสังคม เช่น เป็นนิสิตแพทย์ห้ามมาประกวดนางงาม, การไม่ให้แต่งกายตามเพศสภาพในมหาวิทยาลัย การปลูกฝังในเรื่องต้องรับราชการ เป็นต้น ทั้งหมดนี้บรูซได้หลุดออกมาจากจุดนั้น และได้ทำตามใจของตัวเองจริงๆ ก่อนวางสเต็ปชีวิต เช็กลิสต์เข้าสู่เวทีมิสทิฟฟานี่ และคว้ารองอันดับ 1 มาครองได้อีกด้วย


จากนี้เธอวางเป้าหมายในอนาคต ต่อยอดจากหมอสู่การเป็นนักเพศวิทยาคลินิก ให้เข้าถึงเรื่องสาธารณสุขของทรานส์เจนเดอร์ โดยจะเข้าไปดูแลลงลึกถึงรายละเอียดของสุขภาพกาย และใจ พร้อมผลักดันให้เกิดสวัสดิการแก่ทรานส์เจนเดอร์ และสร้างความหลากหลายทางเพศในสังคม


พร้อมกันนี้ยังเป็นกระบอกเสียงให้แก่กลุ่มทรานส์เจนเดอร์ ในแง่มุมต่างๆ ที่ยังขับเคลื่อนไปไม่ถึงจุดที่ควรจะเป็น เช่น การทำงานสวัสดิการ รวมทั้งการสร้างโครงการ No sex stigma ขึ้นมาเพื่อเยียวยากลุ่มเยาวชน และเพื่อที่จะร่วมกันสร้างสรรค์สังคมให้ LGBTQ เติบโตขึ้นมาโดยปราศจากบาดแผลภายในจิตใจ



คุณอาจสนใจ

Related News