บันเทิง

ความเท่าเทียม (ไม่) มีอยู่จริง? 3 สาวงาม Miss International Queen 2023 สะท้อนความแตกต่าง-หลากหลาย ส่งเสียงให้โลกได้ยิน

โดย thichaphat_d

26 มิ.ย. 2566

265 views

เปิดใจ 3 สาวแห่งเวที Miss International Queen 2023 เวทีแห่งปรากฏการณ์ความงามของสาวทรานส์เจนเดอร์ อันดับหนึ่งของโลก ที่ไม่ใช่แค่การประกวดนางงาม แต่เป็นเวทีสำหรับบุคคลข้ามเพศในการแสดงความสามารถและส่งเสริมการยอมรับและความเข้าใจ เฉลิมฉลองความหลากหลายและความเท่าเทียมในเดือนไพรด์ (Pride Month)



โดยผู้ครองมงกุฎ Miss International Queen 2023 ได้แก่ โซลานจ์ เดคเคอร์ (Solange Dekker) อายุ 27 ปี จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่คว้าชัยชนะมาได้ หลังโชว์ศักยภาพ ตอบคำถามด้วยความมั่นใจ เอาชนะใจกรรมการ และกองเชียร์ โดยเธอเป็นสาวงามคนแรกของเนเธอร์แลนด์คนแรกที่เข้ามาประกวดเวทีนี้ ประเทศที่ผู้คนไม่ตื่นเต้นกับการประกวดนางงาม แต่เธอได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้ที่ได้ครองมงกุฎคนแรกจากฝั่งยุโรป เบียดชนะผู้เข้าประกวดจากเอเชียที่มักจะเป็นตัวเต็งของเวทีนี้ไปได้อย่างสมศักดิ์ศรี



โซลานจ์มาด้วยจุดมุ่งหมายที่จะเปิดประตูให้กับคนที่มีโอกาสน้อยกว่า และสร้างความเสมอภาค แม้ว่ากฎหมายเนเธอร์แลนด์จะให้สิทธิกลุ่มทรานส์อย่างเท่าเทียม รับรองการแต่งงานเพศเดียวกัน หรือการใช้สิทธิเข้าถึงสวัสดิการต่างๆ อย่างไม่เลือกปฏิบัติ แต่ในความจริงของสังคม กลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังถูกมองด้วยอคติ และยังไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร



เช่นเดียวกับชีวิตของโซลานจ์ ที่แม้หลายฝ่ายจะร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของเธอในครั้งนี้ แต่เธอยังหวังว่าครอบครัวที่ตัดขาดและไม่ยอมรับ จะได้เห็นความสำเร็จของเธอในครั้งนี้เช่นกัน



ขณะที่รองอันดับหนึ่งได้แก่ คาทริชา ไซริอา แคมเซอร์ (Qatrisha Zairyah Kamsir) วัย 32 ปี จากประเทศสิงคโปร์ หนึ่งเดียวจากเอเชียที่ติด TOP 3 ในปีนี้ เธอมาจากประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีสังคมพหุวัฒนธรรมมากแห่งหนึ่งของโลก ถึงแม้ว่าสิงคโปร์มีระบบเกณฑ์ทหารที่เข้มงวดชาติหนึ่งในอาเซียน ซึ่งเธอก็ยอมรับสังคมและทำตามกฎของสังคมด้วยการเข้ารับเกณฑ์ทหาร โดยไม่ใช้ข้ออ้างของเพศสภาพมาเป็นเงื่อนไข จนเธอผ่านประสบการณ์ 2 ปีในกองทัพ และที่นี้เองที่ทำให้เธอได้พบรักแท้จากสามี ผู้เป็นกำลังใจและอยู่เคียงข้างให้เธอต่อสู้กับการใช้ชีวิตในสังคมที่หลากหลาย



อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้เธอได้ใช้คำนำหน้า Miss อย่างเต็มภาคภูมิทั้งเพศสภาพและสถานะ จากความเท่าเทียมกันที่รัฐบาลสิงคโปร์มอบให้ทุกคนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แม้จะยังเจอปัญหาการไม่ยอมรับจากผู้คนบางส่วนก็ตาม



ด้านรองอันดับสอง เมโลนี มอนโร (Melony Munro) จากประเทศสหรัฐอเมริกา วัย 33 ปี ที่นอกจากความสวยแล้ว เธอยังเป็นนักรณรงค์เพื่อสิทธิ์ในกลุ่มทรานส์ เธอได้ใช้โอกาสนี้เป็นกระบอกเสียงเรียกร้องไปยังสังคมอเมริกา ดินแดนที่คนภายนอกมองเห็นความอิสระเสรี แต่ในความจริงกลุ่มทรานส์ยังถูกเลือกปฎิบัติในสังคม บางคนร้ายแรงถึงขั้นถูกมองเป็นชนชั้นล่าง และล่าสุดยังประสบปัญหาการถูกกีดกันจากสิทธิในการเข้าถึงสวัสดิการการรักษาบางประเภท



เมื่อมีการออกกฎหมายใหม่ที่อนุญาตให้แพทย์และเภสัชกรปฏิเสธการรักษาคนข้ามเพศ ทำให้ทางเลือกของพวกเขาจำกัดมากขึ้นไปอีก ทั้งที่ฟลอริดามีประชากรกลุ่มทรานส์ราว 94,900 คน มากเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเมโลนีหวังว่า เธอจะใช้โอกาสนี้ ส่งเสียงไปยังผู้ปกครองและสังคมอเมริกา ปฏิบัติกับเราอย่างเท่าเทียม และดูแลทุกคนอย่างเสมอภาคอย่างแท้จริง



รูปจาก Thai News Pix

คุณอาจสนใจ

Related News