บันเทิง

'โตโน่' เข้าพิธีปลงผมนาค เตรียมอุปสมบทพรุ่งนี้ พร้อมเผยฉายาธรรม 'ผู้มีจิตศรัทธาบริสุทธิ์'

โดย panwilai_c

8 ม.ค. 2566

53 views

วันที่ 8 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ โตโน่ ภาคิน คําวิลัยศักดิ์ พร้อมด้วยเพื่อนที่เคยร่วมกิจกรรม one man on the river ร่วมอุปสมบทหมู่เพื่อแทนคำขอบคุณชาวไทยและชาวลาว ที่สนับสนุนให้โครงการดังกล่าว ประสบกับความสำเร็จเกินคาด วันนี้จึงร่วมซักซ้อมพิธีบวชนาค กันที่พระอุโบสถ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร



หลังจากอุปสมบทในวันที่ 9 ม.ค. โตโน่และเพื่อนๆจะอยู่จำวัดพระธาตุเพื่อปฎิบัติศาสนกิจอย่างเต็มที่ ก่อนที่จะเดินทางไปยังวัดพระธาตุศรีโคตรบอง ซึ่งเป็นวัดท่าน้ำที่โตโน่ว่ายน้ำไปฝั่งยัง สปป.ลาว ที่นั่น จากนั้นจะอยู่จำวัดเพื่อปฏิบัติศาสนกิจทางสงฆ์ 3 วัน จึงจะเดินทางกลับมา



คุณแม่น้อยของโตโน่ กล่าวว่า "แม่คิดคำพูดไม่ออก แต่แม่ดีใจและตื้นตันใจมาก ได้รับการต้อนรับจากชาวนครพนม และชาวลาว ทั้งสองฝั่งโขงด้วยความอบอุ่น จึงเป็นอะไรที่ตื้นตันใจ เป็นความรักความเมตตาที่มีให้ต่อโตโน่ จึงขอให้ทุกคนได้รับกุศลผลบุญ อนุโมทนาบุญด้วยกันทุกคน" คุณแม่น้อย สุดลมโชย คำวิลัยศักดิ์ กล่าวท้ายสุด



สำหรับพิธีบวชนาค อาคารเฉลิมพระเกียรติวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เข้าร่วมพิธีปลงผมนาค จำนวน 4 คน พิธีบายศรีสู่ขวัญนาค พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ได้มีการทำพิธีขอขมากรรม บิดา มารดา โดยมีพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารและที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานในพิธีสงฆ์ นายแพทย์ธนสิทธิ์ พงษ์ไพร ผอ.รพ.นครพนม ดร.แก้วอุดม รอดธรรมวงศ์ ผอ.รพ.แขวงคำม่วน คุณแม่น้อย สุดลมโชย คำวิลัยศักดิ์ พร้อมด้วยนางสาวณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ (น้องณิชา) ได้ร่วมในพิธีฯ ท่ามกลางความปลื้มปิติ โดยโตโน่ ได้รับฉายา “สุทฺธสทฺโธ” แปลว่า "ผู้ที่มีจิตศรัทธาอันบริสุทธิ์" 



สำหรับพิธีการอุปสมบทจะมีขึ้น ยังอุโบสถซึ่งช่วงเช้าตรู่วันที่ 9 ม.ค 65 นาคทั้ง 4 จะติดตามบิณฑบาตพระเทพวรมุนี ก่อนเข้าพิธีบวชโดยมีพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาส วัดพระธาตุบรมวรมหาวิหาร ทีปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 พระอุปัชฌาย์ พระราชสิริวัฒน เจ้าคณะจังหวัดนครพนม พระกรรมวาจาจารย์พระศรีวิสุทธิเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดฯ อนุสาวนาจารย์ต่อไป

คุณอาจสนใจ