เศรษฐกิจ

ป่วนทั่วโลก! CrowdStrike ล่ม 'ทอท.' เผยไทยกระทบ 200 เที่ยวบิน แต่กลับมาปกติแล้ว

โดย passamon_a

21 ก.ค. 2567

167 views

ปัญหาระบบไอทีล่มทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อสายการบิน ขณะที่ไทย ล่าสุดกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดย ทอท. เผยมีระบบเที่ยวบินล่ม 200 เที่ยวบิน พร้อมเตรียมรับสถานการณ์ใน 3 วันจากนี้ เผื่อเกิดเหตุขึ้นซ้ำอีก


จากปัญหาระบบ Departure Control System : DCS ของ 16 สายการบินขัดข้อง ตั้งแต่ช่วยบ่าย วันที่ 19 ก.ค.67 ทำให้ทุกสายการบินทั่วโลก ที่ใช้ระบบดังกล่าว ในทุกท่าอากาศยาน ไม่สามารถเช็กอินผู้โดยสารและสำรองที่นั่งได้นั้น


ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. (AOT) ได้ไปตรวจระบบที่สนามบินดอนเมือง พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ระบบของไทยกลับมาใช้งานได้ตามปกติ เมื่อตี 2 ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้น เวลา 09.00 น. ระบบได้เกิดขัดข้องอีกครั้ง ก่อนจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ทั้งแถวคอยของผู้โดยสาร และระยะเวลาการเช็กอิน


และจากเหตุการณ์นี้พบว่า มีสายการบินที่ได้รับผลกระทบประมาณ 200 เที่ยวบิน แต่ทุกเที่ยวบินก็สามารถทำการบินได้ มีเพียงบางเที่ยวบินที่ล่าช้า 1-3 ชั่วโมง และมีการยกเลิกเที่ยวบินเพียง 1 เที่ยวบิน คือเส้นทางกรุงเทพ-โอซาก้า เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา สอดคล้องกับที่สายการบินแจ้งว่า ทุกเที่ยวบินไม่มีผู้โดยสารตกค้าง มีเพียงผู้โดยสารบางส่วนเเจ้งขอเปลี่ยนเที่ยวบินและขอรับค่าโดยสารคืน ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย


ดร.กีรติ กล่าวว่า ทาง ทอท.ได้เตรียมมาตรการรองรับเหตุการณ์ โดยสั่งให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมรับสถานการณ์ในช่วง 3 วันนับจากนี้ หากเกิดเหตุระบบขัดข้องซ้ำอีก และในช่วงวันหยุดติดต่อกันนี้ ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้า 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน


ส่วนสายการบินแอร์เอเชีย นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ระบบกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว หลังต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบ Manual สำรอง ทำให้ใช้เวลาบริการนานขึ้น พร้อมขออภัยในความไม่สะดวก



รับชมผ่านยูทูป :  https://youtu.be/r0lYBXgbsJA


แท็กที่เกี่ยวข้อง  CrowdStrike ,CrowdStrikeล่ม

คุณอาจสนใจ