เศรษฐกิจ

'พีระพันธุ์' เผยมติหารือร่วม กกพ.-ปตท. ตรึงค่าไฟตามเดิม 4.18 บาท/หน่วย ต่อถึงสิ้นปี

โดย thichaphat_d

20 ก.ค. 2567

143 views

วานนี้ 19 ก.ค. 67 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยว่า ได้เชิญประธานคณะกรรมการ กกพ. และ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และผู้ว่าฯ ปตท.มาหารือร่วมกัน โดยได้มีมติยืนค่าไฟอยู่ที่ 4 บาท 18 สตางค์ ตามเดิมสำหรับค่าไฟฟ้าในงวดต่อไป ซึ่งตนต้องขอขอบคุณ ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยที่สามารถจัดการภายในกันได้เพื่อช่วยเหลือประชาชน รวมไปถึงทาง ปตท. ยินดีที่จะไม่รับค่าตอบแทนใดๆ จากค่าไฟฟ้างวดนี้เลย เพื่อที่จะช่วยประชาชน

โดยนายพีระพันธุ์ ยังระบุอีกว่า การช่วยเหลือประชาชนไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าหรือน้ำมัน การดำเนินการไม่ได้อยู่ที่กระทรวงพลังงานเพียงกระทรวงเดียว ทั้งค่าไฟฟ้า ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตจะต้องนำเงินส่งคลังตามหลักเกณฑ์ แต่ในการให้ลดราคาหรือตรึงราคาค่าไฟฟ้า นั่นหมายว่าทำให้รายได้ต่ำลง เมื่อไหร่ได้ต่ำลงก็จะต้องนำเงินส่งคลังตามผลกำไรที่เกิดจากรายได้ที่ต่ำลง แต่หน่วยงานอื่นกลับนำเอารายได้ที่ควรจะเป็นจริง หรือกำไรที่คำนวณเอง มาให้เขานำเงินส่งคลัง ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องที่ควรแก้ไข เพราะเป็นการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตรับภาระโดยที่ไม่มีหน่วยงานอื่นไปช่วย

ส่วนจะมีการตรึงราคาค่าไฟไว้นานเท่าใดนั้นนายพีระพันธุ์ ระบุ ราคาค่าไฟฟ้าจะมีการปรับทุก 4 เดือนตามค่า FT ซึ่งเป็นการเฉลี่ยค่าใช้จ่ายด้านแก๊ส จะต้องดูว่ามีการปรับขึ้นลงอย่างไร


https://youtu.be/YJKzZBOjLpo

คุณอาจสนใจ

Related News