เศรษฐกิจ

‘อุ๊งอิ๊ง’ ปลุกไทยผู้นำซอฟต์พาวเวอร์โลก ‘เจ้าสัวธนินท์’ เชื่อรัฐบาลพาเศรษฐกิจรุ่ง ชี้เป้าโอกาสทองอาหารไทย

โดย nicharee_m

29 มิ.ย. 2567

73 views

‘อุ๊งอิ๊ง’ ปลุกไทยผู้นำซอฟต์พาวเวอร์โลก หวังดึงเงินเข้าประเทศ 4 ล้านล้านบาท ‘เจ้าสัวธนินท์’เชื่อมั่นรัฐบาลเพื่อไทยพาเศรษฐกิจรุ่ง ชี้เป้า ทุเรียน ถั่วเหลือง สมุนไพร โอกาสทองอาหารไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024 โดยมี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ให้การต้อนรับ โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะรัฐมนตรี ร่วมงาน

ขณะที่ แพทองธาร ชินวัตร ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ ว่าเป็นจุดเริ่มสำคัญของนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ซึ่งเราจะได้สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความฝัน และโอกาสที่จะปลดปล่อยพลังของคนไทยให้กระจายไปทั่วโลก ซึ่งในงานตลอดทั้ง 3 วันนี้ จะได้พบกับการแสดงวิสัยทัศน์ การแบ่งปันเรื่องราวจากตัวจริงของแต่ละภาคอุตสาหกรรมทั้งในไทยและต่างประเทศ นิทรรศการนโยบายที่จะบอกเล่าเรื่องราวการทำงาน การทำเวิร์กช็อปมาให้เรียนรู้ และที่สำคัญที่สุดคือจะเป็นครั้งแรกที่จะเปิดให้มีการลงทะเบียน “โครงการหนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS)” เพื่อยกระดับศักยภาพของตัวเองภายในงานนี้

นางสาวแพทองธาร กล่าวต่อว่านโยบายนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย โดยที่เชื่อเสมอว่า ภูมิปัญญา วัฒนธรรมไทย และศักยภาพคนไทยมีมูลค่าสูง สามารถดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก ซึ่งในวันนั้นนโยบายที่เป็นรูปธรรมคือ OTOP หรือหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์

“ซอฟต์พาวเวอร์ที่เราทำในวันนี้ อาจผลิดอกออกผลอย่างเต็มที่ในอีก 10 ปีข้างหน้า ไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีทางลัด ต้องทำด้วยกลไกใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นจริงเท่านั้น  แต่วันนี้ รัฐบาลนี้เริ่มทำแล้ว และทำอย่างจริงจังมากที่สุดเท่าที่เคยมีในประวัติศาสตร์ และนโยบายนี้จะเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทยในอีกหลายสิบปีข้างหน้า” นางสาวแพทองธาร กล่าว

ขณะที่ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กล่าวปาฐกถาพิเศษ โอกาสประเทศไทยกับความมั่นคงทางอาหาร ในงานประชุมนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 ว่า ประเทศไทยเต็มไปด้วยโอกาส โดยเฉพาะหลังโควิด-19 เข้าจังหวะพอดีที่ได้พรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เชื่อมั่นว่ารัฐบาลชุดนี้จะนำประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจเจริญรุ่งเรืองและให้ประชาชนอยู่ดีกินดี และพร้อมเป็นที่ปรึกษาให้

ทั้งนี้ เศรษฐกิจประเทศไทยเป็นพื้นฐานด้านการเกษตร มีข้าว พืช สวน และสมุนไพร ในโลกนี้มีความต้องการสมุนไพรมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารแทนยา ต้องเป็นอาหารสำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน ความดันสูง และให้รสชาติไม่เบื่อ ทางเครือซีพีอยากให้รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการปลูกสมุนไพรให้ปลอดภัย ไม่มียาฆ่าแมลง ซึ่งทั่วโลกมีความต้องการ และอีกตัวหนึ่ง คือ ถั่ว เป็นอาหารโปรตีนที่แทนเนื้อสัตว์ ส่วนเรื่องเซลล์ยังอีกนาน เพราะแม้ว่าทำสำเร็จ แต่จะไปสร้างอาหารเลี้ยงเซลล์ไม่ง่าย ต้นทุนยังสูงมาก ที่ง่ายที่สุดคือกินถั่ว

“การปลูกข้าวใช้น้ำเยอะแต่ยังต้องปลูกข้าวเพื่อเลี้ยงประชาชน พร้อมกับทำสวนถั่ว พร้อมกับฝากเรื่องของการตัดต่อยีนส์ ซึ่งไม่ใช่ทำเพื่อเพิ่มผลผลิต แต่ทำเพื่อการลดการใช้ยา เช่น การปลูกถั่วเหลือง 14 เดือนต้องใช้ยา 4 ครั้ง ยากับแรงงานในพื้นที่ 1 ไร่ ต้องใช้เงินลงทุน 1,000 กว่าบาท แล้วจะปลูกถั่วเหลืองได้อย่างไร”

นายธนินท์ กล่าวด้วยว่า ประวัติศาสตร์บอกว่า ชาวไร่จะจนกว่าชาวนา ชาวนาจะจนกว่าชาวสวน แต่ประเทศไทยวันนี้ดูไปทุเรียนจะราคาดีกว่ายางพารา และเมืองจีนยังทานทุเรียนน้อยมาก มีประชากร 1,400 ล้านคน และชอบทานทุเรียน ผมก็ยังประหลาดใจชอบมากลองคิดดูว่า 1,400 ล้านคน จะทานทุเรียนกันอย่างไร จะพอหรือไม่พอ แม้ว่าเวียดนาม ลาว เขมร ปลูกก็ไม่พอ จึงอยากฝากรัฐบาล มีนโยบายเรื่องพันธุ์อย่างไร ภาคเกษตรทุกอย่างเริ่มต้นด้วยพันธุ์ การบริหารจัดการ และการเข้าสู่อุตสาหกรรมแปรรูปเพิ่มมูลค่าจะสร้างงานสร้างอาชีพได้เยอะ ถ้าเราจะส่งเสริมทุเรียน นอกจากวิชาการไม่พอ อาจต้องตั้งกองทุนสนับสนุนด้วย

นายธนินท์ ได้ฝากถึงรัฐบาลว่า ขอให้ลงทุนสร้างระบบชลประทาน เพราะประเทศไทยในปัจจุบันมีฝนตก 3 ส่วนแต่หายไป 2 ส่วน เหลือไว้ใช้ได้ 1 ส่วน เมื่อมีภัยแล้งก็เกิดปัญหา แต่หากมีน้ำชลประทานพอจะเพิ่มผลผลิตได้ 5 เท่า เมื่อบวกกับพันธุ์ดี มีการบริหารจัดการ มีการแปรรูปผลผลิต จะช่วยสร้างรายได้ สร้างงานได้อีกเยอะ เพราะชลประทานเหมือนกับมีถนนซุปเปอร์ไฮเวย์แต่ถ้าไม่มีคลองส่งเข้าหมู่บ้านก็เสียประโยชน์ ฉะนั้นการลงทุนเรื่องน้ำดีที่สุด ส่วนเรื่องสร้างถนนเรามีพอแล้ว และต้องมีการบริหารจัดการน้ำด้วย ไม่ใช่ขุดบ่อเล็ก ต้องเป็นบึงใหญ่ ด้านบนมีโซลาร์ เซลล์ ในน้ำเลี้ยงพันธุ์ปลามูลค่าสูง

“เรื่องข้าว ยังวางแผนไม่ดี ต้องนำไปเพิ่มมูลค่าทำเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ ไม่ใช่เอาไปเลี้ยงสัตว์ และต่อไปจะไม่มีใครใช้หม้อหุงข้าว จะเป็นอุตสาหกรรมผลิตข้าวสุกเลย ฉะนั้น เรื่องต่อยอดอุตสาหกรรมจะสร้างงานได้อีกเยอะและสร้างภาษีให้กับรัฐบาลด้วย และขอฝากรัฐบาลเรื่องการพัฒนาสร้างคน แต่หากระหว่างนี้ยังสร้างไม่ได้ก็ให้เอาคนเก่งจากทั่วโลกเข้ามาทำก่อนและให้มาสอนคนไทยด้วย”


https://youtu.be/MWuoJIfO6kE

คุณอาจสนใจ

Related News