เศรษฐกิจ

‘เศรษฐา’ พ้อรมว.คลังไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ชี้สถานการณ์เปราะบาง กระตุ้นเศรษฐกิจสำคัญ

โดย petchpawee_k

30 มี.ค. 2567

79 views

นายกฯปาฐกถาพิเศษ ร่ายยาวร่วม 1 ชม. โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business บอกรัฐมนตรีคลังไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ชี้เลอะเทะมองอสังหาฯเป็นผู้ร้าย


วานนี้ 29 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "นักธุรกิจรุ่นใหม่กับโอกาสในการสร้างธุรกิจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ" ที่ โรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงศ์ ตอนหนึ่งว่า

วันนี้มีโพยมาให้ แต่ก็แค่เตือนความจำเฉยๆถ้าย้อนหลังไป 10 กว่าปีที่ผ่านมา ตนถือเป็นหนึ่งในผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ 4-5 ท่านที่ได้เริ่มต้นมาพูดในที่นี้ ก็มีความประมาทเยอะมาก ยังได้คุยกับผู้อำนวยการหลักสูตร ขอไม่พูดขอเป็นถามตอบจะถนัดกว่า แต่วันนี้มาเป็นนักการเมืองเต็มตัวแล้ว ฉะนั้นการพูดเป็นอะไรที่เราต้องทำอยู่และคิดว่าคงไม่ต้องมีใครมาถามแล้ว วันนี้ก็พอจะพูดได้บ้าง เพราะก็มีความผูกพันกับสถาบันนี้มานาน

วันนี้สับสนหน่อยว่ามาในฐานะอะไร มาในฐานะอสังหาริมทรัพย์คงไม่ได้แล้ว หรือมาในฐานะศิษย์เก่า แต่มาในฐานะนายกฯ ตนก็ค่อนข้างจะสับสนนิดหน่อย แต่ไม่เป็นอะไรจะพยายามทำให้ดีที่สุด เพราะมีหลายเรื่องที่ต้องพูดกัน และอยากเล่าสู่กันฟัง ซึ่งวันนี้พยายามที่จะสรุปให้ได้ใจความและเรื่องที่อาจจะมีความใกล้ชิดกับพวกเรามาก ในเรื่องของอสังหาโดยที่ไม่เป็นการเปิดเผยความลับของประเทศ

แต่เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับหลายท่านที่รู้อยู่เรื่องอสังหาริมทรัพย์ เป็นเรื่องที่ตนพูดมาโดยตลอดและแปลกใจว่าทำไมคนถึงอยากมาทำกันเยอะ ซึ่งหลายท่านเหล่านี้จริงๆไม่ใช่จบมาแล้วมาทำอสังหาริมทรัพย์ บางคนครอบครัวทำหลายอย่างประสบความสำเร็จในอดีต แต่กลิ่นของอสังหาริมทรัพย์มันหอมหวล หลายๆท่านอยากเข้ามา และหลายท่านประสบความสำเร็จทำได้ดีมาก เพราะมีวินัยโฟกัสในสิ่งที่ทำ จึงทำได้ดีวันนี้การทำธุรกิจของทุกประเทศไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์อย่างเดียว ก่อนที่จะเป็นนายกฯ คนก็บอกว่าทำเหอะไม่มีทางสู้ตนได้ เพราะตนทำงาน 7 วัน 24 ชั่วโมง สู้ตนไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ต้องมาช่วยสังคมกันบ้าง แต่เรื่องสำคัญคือทำให้วงการอุตสาหกรรมดีด้วยการแข่งขัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี

อย่างนายอนันต์หรือตนที่อยู่ในวงการอสังหาริมทรัพย์มาได้ยาวนาน เพราะพวกเรามีคู่แข่งที่ดีมีคุณภาพ ตนคิดว่าการแข่งขันเป็นเรื่องที่ดีทำให้พัฒนาไปในอนาคต แต่ขอให้ไปแข่งขันที่ถูกต้องพัฒนาคุณภาพเอาลูกค้าเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่แข่งขันแล้วเจ๊งลดราคาลงมา จะเหนื่อย และหลายๆท่านที่นั่งอยู่ตรงนี้เป็นนักพัฒนาอสังหา ก็ขอให้ทำอย่างจริงจังอาจจะก้าวตัวออกมาช่วยเหลือสังคม

ยืนยันหากจะทำอสังหาริมทรัพย์ต้องเป็นงานจริงๆ โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เปราะบางในปัจจุบันนี้ดอกเบี้ยแพงโคตรขนาดนี้ ควรจะลดตั้งนานแล้ว แต่ก็ไม่ลดตนว่ามันตลก ใครเป็นแฟนใครก็แล้วแต่ แต่ความจริงก็เห็นอยู่เงินเฟ้อลด 0.8 แม้เอามาตรการรัฐสนับสนุนรถค่าใช้จ่ายไปแล้ว แต่เงินก็เฟ้อประมาณ 0.2 ของกรอบ 1-3 วันนี้ก็ยังไม่ลดดอกเบี้ย พวกเราก็เดือดร้อนพอสมควรผมเองก็เป็นคนอสังหาริมทรัพย์มาก่อน จะเรียกร้องให้มันหนักกว่านี้ ผมก็มีความลำบากใจเดี๋ยวจะหาว่าไปทำเพื่อตัวเองอีก

แต่เรื่องดอกเบี้ยเป็นเรื่องสำคัญที่กำหนดกำลังซื้อ วันนี้ขอถามตรงๆอสังหาริมทรัพย์มีใครพูดเรื่องเก็งกำไรหรือไม่ ก็ไม่มี ไม่มีใครโง่ไปเก็งกำไรหรอก อย่ามีทิฐิเลยดีกว่าบังเอิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไม่มีอำนาจตรงนี้เลยไม่สามารถทำได้ ที่พูดไปเพื่อจะเห็นว่าเรื่องอสังหาริมทรัพย์ทำอะไรได้อีกหลายอย่าง เรื่องกำลังซื้อดอกเบี้ย ขึ้นดอกเบี้ยไม่ลดกำลังซื้อก็ลดขนาดบ้านที่ดินจัดสรรต้องมีกี่ตารางวา ถึงจะจัดสรรเป็นบ้านเดี่ยวได้ต้อง 50 ตารางวาและที่ดินแพงไปเท่าไหร่แล้ว วันนี้บ้านแฝด 35 ตารางวาทำได้ไม่ดีหรือไม่ ลักษณะเป็นบ้านเดี่ยวก็มี กฎก็ยังไม่เปลี่ยน เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญที่เราพยายามผลักดันอยู่ เดี๋ยวก็รู้ออกมาเมื่อไหร่กำลังซื้อเป็นเรื่องสำคัญการเข้าถึงที่อยู่อาศัยถือเป็นการออมอย่างหนึ่งอย่าให้ใครมาเบียดเบียนตัวเลข  กระทรวงการคลังเราก็มีอยู่ในปัจจุบันไม่มีหรอกในเรื่องของการเก็งกำไรเลอะเทอะ เลิกไปได้แล้ว

เรื่องบางเรื่องเห็นอสังหาเป็นผู้ร้ายตลอดเวลาเวลามีวิกฤตอะไรเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจก็เป็นเรื่องสำคัญ วันนี้อย่าพูดเลยดีกว่า ว่าเป็นเรื่องของการมีวิกฤตหรือไม่วิกฤต เป็นวาทกรรมเพียงเท่าไหร่ก็ไม่จบ กลายเป็นว่าใครเป็นแฟนใครมากกว่าแต่จริงๆแล้วเศรษฐกิจไทยต้องการจะกระตุ้นหรือเปล่า ผมว่า 99% เห็นว่าจะต้องมีการกระตุ้นแต่จะกระตุ้นวิธีใดค่อยว่ากัน อสังหาริมทรัพย์ทุกท่านทราบอยู่เป็นภาคอุตสาหกรรม ฉะนั้นรัฐบาลก็ควรจะกระตุ้นเรื่องนี้

แต่บังเอิญท่านซวยมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากภาคอสังหา ทำอะไรก็ต้องระวังตัวนิดนึงก็ต้องดูให้ดี และเหมาะสมต้องใช้เวลาในการที่จะทำอะไรหลายๆอย่างเรื่องพวกนี้ไม่ใช่ไม่รู้ก็รู้ แต่การที่เรามีอาชีพนี้มาก่อนในอดีตมันก็เป็นที่เพ่งเล็งของสังคม


https://youtu.be/w9hKgN24CkQ

คุณอาจสนใจ

Related News