เศรษฐกิจ

คลังจ่อชง ครม.แคมเปญใหญ่ แบงก์รัฐลดดอกเบี้ย จับตาเคาะต้นเดือน เม.ย.นี้

โดย nicharee_m

23 มี.ค. 2567

41 views

คลังจ่อชง ครม.แคมเปญใหญ่ ‘แบงก์รัฐลดก่อน ผ่อนภาระประชาชน’ จับตาเคาะต้นเดือน เม.ย.นี้

วานนี้ (22 มี.ค.) นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยผู้บริหารแบงก์รัฐ ประกาศมาตรการแบงก์รัฐลดก่อน ผ่อนภาระประชาชน โดยเป็นการรวมตัวกันของแบงก์รัฐ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ทั้งการลด ตรึงดอกเบี้ย พร้อมจัดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อได้ในอัตราดอกเบี้ยที่ไม่สูงจนเกินไป เช่น ธนาคารออมสิน ตั้งแต่ต้นปีได้ปรับลดดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี ลงร้อยละ 0.15 / ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จัดโครงการบ้าน ธอส. สุขสบาย เพื่อให้ลูกหนี้เดิมของ ธอส. สามารถยื่นขอเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำลงได้ , SME D Bank มีโครงการสินเชื่อ SME Refinance เพื่อลดต้นทุนให้กับลูกหนี้

และล่าสุด เตรียมออก 5 โครงการสินเชื่อช่วยประชาชน โดยจะเสนอ ครม. อนุมัติต้นเดือนเมษายนนี้ เพื่อดูแลประชาชนเพิ่มเติม / การรวมตัวของแบงก์รัฐเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ในครั้งนี้ จะเป็นการส่งสัญญานไปถึงสถาบันการเงินต่างๆ ให้หันมาช่วยเหลือลูกหนี้ให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การลดดอกเบี้ย การพักหนี้ หรือ ช่วยปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และยังกระตุ้นให้ กนง. ลดดอกเบี้ยนโยบายลง

โดยมองว่าการลดดอกเบี้ยลง 0.25% จะช่วยสนับสนุนการบริโภคเพิ่มขึ้น 0.15% และสนับสนุนให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้น 0.16% แม้จะมีการมองว่าจะส่งผลต่อหนี้ครัวเรือนอาจเพิ่มขึ้น แต่การส่งผลต่ออัตราดอกเบี้ยที่สถาบันเงินจะคิดกับลูกค้าคงไม่ได้เกิดขึ้นเร็ว คงไม่ทำให้คนไปกู้เงินทันที และธนาคารก็มีการปล่อยสินเชื่ออย่างเข้มงวดอยู่แล้ว



https://youtu.be/BvhJUSB3gmw

คุณอาจสนใจ

Related News