เศรษฐกิจ

'ธนกร' ฝากตรวจสอบสายการบิน หลังผู้โดยสารโอด ช่วงเทศกาลตั๋วเครื่องบินราคาแพง

โดย passamon_a

24 ธ.ค. 2566

681 views

วันที่ 24 ธ.ค.66 นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์ เรื่องค่าตั๋วโดยสารเครื่องบินกรุงเทพ-กระบี่ ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และเทศกาล ราคาตั๋วพุ่งสูงไปเกือบหมื่นบาท บางสายการบินเกิน 10,000 บาทไปแล้ว


โดยยอมรับว่า เรื่องราคาตั๋วเครื่องบิน โดยเฉพาะช่วงเทศกาล หากซื้อตั๋วในเวลากระชั้นชิดจะมีราคาที่แพงมาก ไม่ใช่แค่เพียงนักท่องเที่ยวที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายการเดินทางสูงขึ้นหลายเท่าตัว แต่ประชาชนที่มีภูมิลำเนาจังหวัดกระบี่ ภูเก็ต หรือจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ก็ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางสูงเช่นกัน หลายคนต้องเปลี่ยนเส้นทางไปลงที่จังหวัดใกล้เคียง และเดินทางต่อไปยังกระบี่ ทำให้เพิ่มค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางสูงขึ้นอีก


เมื่อถามว่า จะแก้ปัญหานี้ให้ประชาชนอย่างไร ยิ่งในช่วงเทศกาลเหมือนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว นายธนกร กล่าวว่า ประชาชนผู้บริโภคนั้นควรเพิ่มการวางแผนการเดินทางล่วงหน้าให้ยาวขึ้น หากมีแพลนท่องเที่ยวแล้ว ส่วนการแก้ปัญหาทั้งระบบ ทางกระทรวงคมนาคมและสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ต้องเข้าไปติดตามตรวจสอบราคาค่าโดยสารภายในประเทศอย่างสม่ำเสมอ


พร้อมขอความร่วมมือจากสายการบิน ให้จัดจำหน่ายบัตรโดยสารในราคาที่เหมาะสม รวมถึงการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชน ถึงวิธีการกำหนดราคาของสายการบิน ซึ่งเป็นหลักการทั่วไป ทั้งนี้หากหลีกเลี่ยงการซื้อตั๋วโดยสารในระยะเวลากระชั้นชิดได้ ก็จะทำให้สามารถซื้อตั๋วได้ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป


จึงขอฝากไปยังกระทรวงคมนาคม สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ CAAT และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดดำเนินการทำให้ราคาตั๋วโดยสารเครื่องบินปรับตัว เข้าไปตรวจสอบแต่ละสายการบินให้มีการกำหนดราคาตั๋วโดยสารที่เหมาะสม เพิ่มเที่ยวบิน เพิ่มจำนวนอากาศยาน และเพิ่มสายการบินให้เข้ามาแข่งขันมากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ไม่เป็นการเอาเปรียบประชาชนและนักท่องเที่ยวเกินไป โดยเฉพาะช่วงเทศกาลและวันหยุดยาว เป็นการส่งเสริมนโยบายของรัฐบาลที่ด้านการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศด้วย ซึ่งเรื่องนี้ถูกกำชับมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาแล้ว จึงขอให้ทำอย่างต่อเนื่อง


https://youtu.be/e8v7xaK9Dc4

คุณอาจสนใจ

Related News