เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายใน เร่งระบาย 'มะยงชิด' หลังผลผลิตออกสู่ตลาดเกิน 50%

โดย weerawit_c

19 มี.ค. 2566

323 views

วานนี้ (18 มี.ค.) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจำหน่ายสินค้า คาราวานพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ปี 2566 ที่แฟลตตำรวจกลางทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ว่า กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายใน ได้จัดกิจกรรมนำรถโมบายพาณิชย์จำหน่ายสินค้าลดราคาครองชีพให้กับประชาชน ซึ่งลดราคาสูงสุด 60% เช่น หมูเนื้อแดง กิโลกรัมละ 150 บาท น่องไก่ติดสะโพก กิโลกกรัมละ 50 บาท ไข่ไก่ ราคาแผงละ 90 บาท น้ำมันพืช ราคาขวดละ 46 บาท หอมหัวใหญ่ ราคากิโลกรัมละ 20 บาท หอมแดง ราคากิโลกรัมละ 50 บาท มะนาวแป้น ลูกละ 3 บาท เป็นต้น เป็นราคาประหยัด เพราะจากการติดตามสถานการณ์พบว่าประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ได้นำผลไม้ตามฤดูกาลอย่างมะยงชิดที่ผลผลิตออกสู่ตลาดเกิน 50% ปีนี้มีผลผลิตดีกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศดีมีฝนตกและอากาศหนาวยาวผิดปกติ ทำให้มะยงชิดออกผลมากกว่าปกติ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เผชิญปัญหาน้ำท่วมและสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย จึงทำให้ผลผลิตมะยงชิดปีที่แล้วลดลง

ในครั้งนี้กรมฯในได้นำมะยงชิดจากจังหวัดพิจิตรมาจัดจำหน่ายราคากิโลกรัมละ 35 บาท เพื่อรักษาเสถียรภาพราคา กรมฯได้เข้าเจรจากับเกษตรกร ผู้ผลิตและนำมะยงชิดมาขายให้กับประชาชน การดำเนินการดังกล่าวสามารถช่วยทั้งเกษตรการระบายผลผลิตได้โดยไม่ค้างสต๊อก และประชาชนได้รับประทานมะยงชิดจากแหล่งผลิตโดยตรง

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ราคาผลไม้และเข้าไปดำเนินการตั้งแต่ต้นทางนำสินค้ามาจำหน่าย เพื่อดูดซับผลผลิตที่เกินจนขายออกตลาดไม่ทัน นำมาจำหน่ายช่องทางเพิ่มเติม อีกทั้งได้ติดตามถึงพื้นที่ผลิตสำคัญมะยงชิด อาทิ สุโขทัย ปทุมธานี พิจิตร นครนายก โดยกรมฯจะเข้าไปเจรจาและนำผลผลิตออกมาจัดจำหน่ายตามโครงการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำให้ร้านค้าผู้ประกอบการต่างๆ ได้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และอย่าได้มีพฤติกรรมฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร หากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หากพบปิดกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท กรณีที่จำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรหรือฉวยโอกาสขึ้นราคา โทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/uSOX5H0tnEc

คุณอาจสนใจ

Related News