เศรษฐกิจ

บริษัทแจงแล้ว! ดรามารถยนต์ไฟฟ้า 'BYD ATTO 3' ชนเกาะกลางถนน ยางระเบิด ศูนย์ตีค่าซ่อม 1.1 ล้าน

โดย petchpawee_k

4 มี.ค. 2566

633 views

วานนี้ (วันที่ 3 มี.ค.) ทีมข่าวรายงานว่า Priceza Money เว็บเปรียบเทียบประกันรถยนต์ และ Insurance Content Creator ได้แชร์ถึงเจ้าของรถที่เข้ามาปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ในส่วนของการ ‘คืนทุนประกัน’ ของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดฮิต BYD ATTO 3 รุ่นย่อย standard range เนื่องจากศูนย์ซ่อมตีค่าซ่อมทั้งหมดเป็นยอดเงินสูงถึง 1.1 ล้านบาท


โดยเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้รถยนต์ BYD ATTO 3 รุ่นย่อย standard range ส่งข้อความร้องเรียนไปยัง  LINE : @PricezaMoney เพื่อปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับประกันรถยนต์ เรื่องการ “คืนทุนประกัน” โดยเจ้าของรถแจ้งทาง Priceza Money ว่าในช่วงวันที่ 7 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ได้ขับรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 ไปเกิดอุบัติเหตุ ชนเกาะกลางถนน ทำให้รถยนต์เกิดความเสียหาย ยางด้านขวาระเบิดทั้งล้อหน้าและล้อหลัง จึงเรียกเจ้าหน้าที่เคลมประกันรถยนต์มาที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินขั้นตอนการเคลมและซ่อมรถยนต์


ต่อมาหลังจากบริษัทประกันรถยนต์ได้ติดต่อกับศูนย์ตัวแทนขายของ BYD เพื่อประเมินค่าซ่อมและค่าเสียหาย บริษัทประกันได้แจ้งเจ้าของรถว่า มีการเสนอค่าซ่อมมาจากทาง BYD แล้ว มีมูลค่าทั้งหมด 1,167,571.16 บาท โดยเป็นค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่มูลค่าสูงถึง 896,190 บาท


ทำให้ยอดค่าเสียหายรวมกันมีมูลค่าเกิน 70% ของทุนประกันรถยนต์ที่ทำไว้กับบริษัทประกัน บริษัทประกันรถยนต์จึงแจ้งว่าตามกฏของทางประกันรถยนต์ จะต้องเป็นการ “คืนทุนประกันรถยนต์” หรือ ก็คือจ่ายเงินทุนประกันรถยนต์ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ให้เจ้าของรถเต็ม 100% และกรมธรรม์ฉบับนั้นจะถือว่าสิ้นสุดความคุ้มครองทันที


ทางด้านเจ้าของรถและ Priceza Money จึงตั้งคำถามต่อกรณีนี้ว่า จากความเสียหายที่เกิดขึ้น ถ้าหากมองจากสายตา ตัวแบตเตอรี่เอง ไม่ได้เกิดความเสียหายในระดับที่สูงมาก แต่เป็นการเสียหายในบริเวณขอบแบตเตอรี่มากกว่า ทำไมทาง BYD จึงไม่สามารถจัดซ่อมให้ได้ เพื่อที่ทางเจ้าของรถจะได้ไม่ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการคืนทุนประกันรถยนต์ และขาดทุนไปเกือบ 100,000 บาท (BYD ATTO 3 รุ่นย่อย standard range ราคาปัจจุบัน 1,099,000 บาท)


ล่าสุดทางทางบริษัท ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย BYD RÊVER Thailand ชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊ก ต่อเรื่องดังกล่าว ระบุว่า  “ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้า คือ แบตเตอรี่ สำหรับ BYD เองนั้นมีเทคโนโลยี Blade Battery อันเป็นเอกลักษณ์ที่มีความปลอดภัยและทรงประสิทธิภาพขั้นสูง แม้ว่าเทคโนโลยีระดับเหนือกว่า แต่ราคาแบตเตอรี่เมื่อเทียบกับราคารถนั้น มีสัดส่วนที่ไม่สูงกว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบปกติ


ทำให้ท่านมั่นใจในการใช้รถอย่างอุ่นใจ โดยราคาแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 มีรายละเอียดดังนี้ Blade Battery สำหรับรถยนต์รุ่น Standard 410 km Retail Price 528,730 (Excl VAT) , Blade Battery สำหรับรถยนต์รุ่น Extended Range 480 km Retail Price 656,030 (Excl VAT) พิสูจน์ความมั่นใจต่อคุณภาพของ Blade Battery ในรถยนต์ไฟฟ้า ATTO 3 โดยมีการรับประกันมากถึง 8 ปี หรือ 160,000 กม.”


หลังจากที่ BYD RÊVER Thailand ออกมาชี้แจง ก็มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นในโพสต์ดังกล่าวจำนวนมาก 



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/gdLvxCL8nM4

คุณอาจสนใจ

Related News