เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายใน มั่นใจแล้งปีนี้ 'มะนาว' ไม่แพงกว่าปีก่อน

โดย passamon_a

26 ก.พ. 2566

56 views

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.66 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การเพาะปลูกมะนาวและการรับซื้อจากแหล่งผลิต ที่แปลงมะนาวกลุ่มเกษตรกร ตำบลบัวงาม อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี พบว่า ที่ผ่านมาสวนมะนาวได้รับผลกระทบจากอากาศแปรปรวน กระทบหนาวกระทบร้อน ทำให้ผลเหลือง ผลร่วง ไม่ติดดอก ดอกร่วง


เกษตรกรบอกว่า ปกติได้ผลผลิต 20,000 ลูกต่อไร่ต่อเดือน แต่ช่วงอากาศแปรปรวน เหลือราว 2,000 ลูกต่อไร่เท่านั้น ทำให้ราคามะนาวเฉลี่ยในปีนี้สูงขึ้นเป็นลูกละ 5 ถึง 7 บาท จากปีก่อนเฉลี่ย 4 บาท


แต่ขณะนี้ สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ต้นติดดอก ผลเริ่มออก คาดว่าจะออกมาเต็มที่ และเก็บผลผลิตได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ราคามะนาวในช่วงหน้าแล้งนี้ ไม่สูงไปมากกว่าปีก่อน ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ลูกละ 7 ถึง 8 บาท


โดยกระทรวงพาณิชย์พร้อมเชื่อมโยงผลผลิตจากเกษตรกรสู่ตลาดโดยตรง ซึ่งได้เปิดไปแล้ว 2 จุด คือ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดจันทบุรี และพร้อมเพิ่มเติมจุดเชื่อมโยง หากพบราคาสูงมาก รวมไปถึงการรับซื้อมาจำหน่ายตาม รถโมบายพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ในราคาเฉลี่ยลูกละ 3 บาท


ทั้งนี้กลุ่มเกษตรกรได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์ให้ความช่วยเหลือเรื่องปุ๋ยราคาถูก หลังจากต้นทุนในการผลิต ช่วงตั้งแต่โควิดจนถึงตอนนี้ปรับเพิ่มขึ้น 10 ถึง 20 เปอร์เซนต์ ส่วนใหญ่มาจากราคาปุ๋ยที่แพงขึ้น โดยกระสอบขนาด 15 กิโลกรัม ราคา 1700 ถึง 1800 จากเดิมที่เคยซื้อเพียง 1100 ถึง 1200 บาท ซึ่งกรมการค้าภายในได้ประสานงานเตรียมให้ความช่วยเหลือผ่านกลุ่มเกษตรกรต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xNGZwXIf5AU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กรมการค้าภายใน ,มะนาวแพง

คุณอาจสนใจ

Related News