เศรษฐกิจ

สายการบินจีนจ่อเข้าไทย ปี 66 คาดทะลัก 10 ล้านคน อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัว 50%

โดย thichaphat_d

1 ม.ค. 2566

111 views

เมื่อวานนี้ (31 ธ.ค) นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ภายหลังจีนประเทศนโยบายเปิดประเทศเริ่ม 8 ม.ค. 2566 ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณจากสายการบินจีนที่สอบถามถึงการเปิดเส้นทางบินมายังประเทศไทย รวมถึงสายการบินสัญชาติไทยที่อยู่ระหว่างวางแผนการตลาด เปิดเส้นทางบินไปยังเมืองต่างๆ ในจีนด้วย ซึ่ง กพท.คาดว่าผู้ประกอบการสายการบินต่างๆ จะเร่งวางแผนและทำคำขอเพิ่มเส้นทางบินเข้ามาภายหลังช่วงปีใหม่ ซึ่งจะทันรองรับการท่องเที่ยวของตลาดจีนในช่วงวันหยุดยาวตรุษจีนที่จะถึงนี้


  “เชื่อว่าผู้ประกอบการต่างๆ น่าจะกำลังรอดูมาตรการ ข้อกำหนดต่างๆ ของทางการจีนที่จะประกาศออกมา เพราะแม้ว่าไม่ต้องกักตัวแล้ว แต่ต้องรอดูมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เชื่อว่าการเปิดประเทศครั้งนี้ จะเป็นผลบวกโดยตรงต่อภาคการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมการบินของไทยให้กลับมาคึกคักในช่วงตรุษจีนปี 2566”

  นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า การกลับมาเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน กพท.ประเมินว่าจะเป็นปัจจัยบวกสำคัญต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินในไทย คาดผู้โดยสารระหว่างประเทศในปี 2566 จะฟื้นตัวประมาณ 62 ล้านคน หรือคิดเป็น 50% หากเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกเริ่มคลี่คลาย โดยจีนเป็นตลาดหลักที่จะนักท่องเที่ยวจะกลับมาเดินทาง


 นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีเที่ยวบินจากไทยที่บินไปยังเมืองต่างๆ ของจีนรวม 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปี 2562 ที่มีเที่ยวบินรวมกว่า 400 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เชื่อว่าเมื่อจีนปลดล็อกเงื่อนไขการเดินทางแล้ว จะเห็นการฟื้นตัวของเที่ยวบินจากจีนทันที เพราะไทยเป็นจุดหมายปลายทางหลักที่คนจีนนิยมเดินทางมาในช่วงสถานการณ์ปกติอยู่แล้ว ขณะนี้ กพท.จึงเน้นย้ำให้สายการบินและสนามบินเตรียมความพร้อมรองรับ ตรวจสอบมาตรการของทางการจีน เพื่อปฏิบัติให้สอดคล้องกัน


รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ระบุว่า กรณีจีนยกเลิกข้อกำหนดการกักกันสำหรับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากนอกพรมแดนของประเทศนั้น ตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่จะเริ่มมีสายการบินทยอยแจ้งขอกลับมาทำการบินอีกครั้ง โดยเป็นการแจ้งล่วงหน้าก่อนวันหยุดปีใหม่เพื่อเตรียมเที่ยวบินให้พร้อมช่วงต้นเดือน ม.ค. 2566 ที่จะเปิดประเทศ


ประเมินว่าจะเป็นการกลับมาทำการบินที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่และภูเก็ตก่อน เนื่องจากตารางบินในท่าอากาศยานดังกล่าวมีความพร้อมในการรองรับจัดสรรตารางบิน ส่วนเที่ยวบินเช่าเหมาลำคาดว่าจะทยอยเข้ามาในช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงกลางเดือน-ปลายเดือน ม.ค. 2566 และคาดการณ์ว่าตลอดปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. ประมาณ 7-10 ล้านคน


https://youtu.be/EjUkh3aQO5w

คุณอาจสนใจ

Related News