เศรษฐกิจ

โวยตั๋วเครื่องบินราคาพุ่ง ขาเดียว 7-8 พันบาท พบบางสายการบินบวกค่าสัมภาระ บังคับผู้โดยสารต้องจ่าย

โดย thichaphat_d

31 ธ.ค. 2565

2.7K views

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต โอดค่าตั๋วเครื่องบินแพง บางเที่ยวขาเดียว 7,000 ถึง 8,000 บาท กระทบการท่องเที่ยว เตรียมทำหนังสือถึงสายการบิน และรัฐบาล เข้าแก้ไขปัญหาด่วน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว ราคาตั๋วจะพุ่งสูงมาก

นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ราคาตั๋วเครื่องบินพุ่งสูงเกินมาตรฐาน แบบไม่เคยเจอมาก่อน โดยราคาไป-กลับ พุ่งเกิน 10,000 บาท และบางเที่ยว ขาเดียว สูงถึง 7,000 - 8,000 บาท ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะภูเก็ตเท่านั้น เพราะจากการตรวจสอบราคาค่าโดยสารทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 30-60% ทุกพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ภูเก็ตเดือดร้อนมากที่สุด เพราะไม่มีแม้กระทั่งที่นั่ง ความต้องการในการเดินทางมีมาก แต่จำนวนเที่ยวบินมีจำกัด

ล่าสุด ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยว ได้เข้าหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด และส่งเสียงดังๆ ไปยังรัฐบาลและสายการบิน ให้เร่งหาทางออกโดยเร่งด่วน ระยะสั้นให้เพิ่มเที่ยวบินของสายการบินไทยชั่วคราว ซึ่งจะทำให้ราคาตั๋วปรับลดลงตามความเป็นจริง และต้องมีการวางแผนระยะยาว รองรับช่วงเทศกาลที่กำลังจะถึง ทั้งตรุษจีน และสงกรานต์ เพื่อไม่ให้กระทบการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเครื่องจักรตัวเดียวที่จะพยุงเศรษฐกิจในปีหน้า

ทีมข่าวได้ตรวจสอบการขายตั๋วโดยสาร พบว่า สายการบินต้นทุนต่ำบางแห่ง มีการบวกค่าบรรทุกสัมภาระเข้าไปด้วย แม้ผู้โดยสารจะไม่มีสัมภาระก็ตาม ทำให้ราคาสูงกว่าเพดานราคาที่สำนักงานการบินพลเรือนฯ กำหนดจริง

โดยที่เห็นบนหน้าจอ เป็นเพดานค่าโดยสารสายการบินต่อเที่ยว ที่กำหนดโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย อย่างเส้นทางยอดฮิต กรุงเทพ-เชียงใหม่ สายการบินต้นทุนต่ำ อยู่ที่ 5,320 บาท ส่วนสายการบินฟูลเซอร์วิส อยู่ที่ 7,358 บาท หรือเส้นทางกรุงเทพ-ภูเก็ต ที่กำลังมีปัญหา สายการบินต้นทุนต่ำ อยู่ที่ 6,561 บาท ส่วนสายการบินฟูลเซอร์วิส อยู่ที่ 9,074 บาท หรือ เส้นทางอุดรธานี สายการบินต้นทุนต่ำ อยู่ที่ 4,286 บาท และสายการบินฟูลเซอร์วิส อยู่ที่ 5,928 บาท เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงาน ลองเข้าไปตรวจสอบอัตราค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำบางแห่ง ที่เปิดจองผ่านเว็บไซต์ พบเส้นทางกรุงเทพ-ภูเก็ต ราคาเที่ยวละ 7,067 บาท ซึ่งสูงกว่าเพดานที่ กพท.กำหนด ซึ่งต้องไม่เกิน 6,561 บาท โดยสายการบินได้บวกค่าบรรทุกสัมภาระเข้าไปด้วย ซึ่งเท่ากับบังคับให้ผู้โดยสารต้องจ่าย

ขณะที่นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. กล่าวว่า กทพ. จะเข้าไปตรวจสอบว่า การปรับขึ้นค่าโดยสาร อยู่ในเพดานค่าโดยสารที่ทาง กพท. กำหนดหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นยังไม่พบการปรับราคาเกินกว่าเพดานที่กำหนด แต่หากตรวจพบ จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที


https://youtu.be/IbrwZW8R900

คุณอาจสนใจ

Related News