เศรษฐกิจ

ภาคธุรกิจลุ้น ครม. 6 ธ.ค. ไฟเขียวพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวยามค่ำคืน เปิดถึงตี 4

โดย passamon_a

4 ธ.ค. 2565

203 views

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.65 นายธนากร คุปตจิตต์ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ โรงแรม ร้านอาหาร สถานบันเทิง กำลังติดตามและคาดหวังให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ได้พิจารณาและเห็นชอบตามข้อเสนอภาคธุรกิจ ที่ได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา


โดยขอให้ผ่อนปรนและปรับปรุงกําหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลัง 24.00 น. อนุญาตให้ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลา 02.00 น. เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคในปัจจุบัน


นายธนากร กล่าวต่อว่า รวมถึงเห็นชอบกำหนดพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวยามค่ำคืน (Special Night Tourism Zone) โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็น Soft Power ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายสําหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดื่มกิน สังสรรค์ และความบันเทิงยามค่ำคืนโดยเฉพาะ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวมีเป็นจํานวนมากและเป็นผู้มีกําลังซื้อสูง และเพื่อพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นผู้นําด้านการท่องเที่ยวที่ครบวงจรและปลอดภัยในระดับภูมิภาคและระดับโลก


โดยกําหนดเวลาการจําหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นการเฉพาะ ตั้งแต่เวลา 11.00 - 04.00 น. เพื่อตอบสนองความคาดหวังของนักท่องเที่ยว พร้อมกําหนดมาตรการอํานวยความสะดวก และเฝ้าระวังความปลอดภัย เชิงรุก เช่น มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจํา กําหนดจุดเข้าออกที่ชัดเจน จัดให้มีจุดบริการรถรับส่งและแท็กซี่สาธารณะ เพื่อป้องกันปัญหาอุบัติเหตุจราจรจากการเมาแล้วขับ


นายธนากร กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้นำร่อง 9 จังหวัดแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืน ที่มีศักยภาพสูงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติมาอย่างยาวนาน เหมาะสมต่อการพัฒนาให้เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวยามค่ำคืน ได้แก่ 1.กรุงเทพมหานคร ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม (ซอยพัฒน์พงษ์ ซอยธนิยะ) ถนนรัชดาภิเษก และถนน สุขุมวิท (ซอย 11 ซอยคาวบอย ซอยนานา)


2.จังหวัดภูเก็ต ที่ซอยบางลา 3.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่หาดเฉวง เกาะสมุย และหาดริ้น เกาะพะงัน 4.พัทยา ที่วอล์กกิ้งสตรีท 5.พังงา ที่เขาหลัก 6.จังหวัดเชียงใหม่ ที่ ถนนนิมมานเหมินทร์ 7.จังหวัดสงขลา ที่เมืองหาดใหญ่ เมืองสะเดา 8.กระบี่ ที่อ่าวนาง และ ประจวบคีรีขันธ์ ที่เมืองหัวหิน


ภาคธุรกิจคาดหวังว่า ครม. และนายกรัฐมนตรี จะเห็นชอบตามที่ภาคธุรกิจร้องขอ ผ่านการเสนอของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และอยากให้มีผลทันทีรองรับการเปิดประเทศและจำนวนนักท่องเที่ยวนานาชาติกำลังเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น การขยายเวลาเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และการเปิดถึงตี 4 ก็ร้องขอในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นคนต่างชาติส่วนใหญ่ ที่มีความนิยมที่มาท่องเที่ยว ต้องพร้อมทั้งอาหารและเครื่องดื่มสุราเบียร์ อีกทั้งตอนนี้หลายพื้นที่ทำแบบสีเทาแอบเปิดเกินเวลา ซึ่งผิดกฎหมายและสุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม หากในวันที่ 6 ธ.ค. รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน ทางกลุ่มก็จะประชุมหารือและมีการเคลื่อนไหวกันอีกครั้ง

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-gJyYQFwOA4

คุณอาจสนใจ