เศรษฐกิจ

ข่าวดี! ‘บิ๊กตู่’ สั่งตรึงค่าไฟหน่วยละ 4.72 บาท 4 เดือน งวด ม.ค.-เม.ย.66 ช่วยกลุ่มเปราะบาง

โดย petchpawee_k

26 พ.ย. 2565

165 views

คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน มีมติให้ตรึงค่าไฟงวดเดือนมกราคม-เมษายน 2566 เท่ากับงวดปัจจุบันเดือนกันยายน -ธันวาคม 2565 เฉลี่ยอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย


จากที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำลังพิจารณา 3 กรณีที่จะขึ้นค่าไฟงวดเดือนมกราคม-เมษายน 2566 โดยกรณีที่ 1 ค่าไฟเฉลี่ยจะอยู่ที่ 6.03 บาทต่อหน่วย กรณีที่ 2 อยู่ที่ 5.70 บาทต่อหน่วย และกรณีที่ 3 อยู่ที่ 5.37 บาทต่อหน่วย


ขณะที่ วานนี้ ( 25 พ.ย.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงผลประชุม กพช.ว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาแนวทางเพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤตราคาพลังงาน โดยมุ่งเน้นในส่วนของการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวนโยบายการบริหารจัดการก๊าซฯ เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤตราคาพลังงาน (ตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย.2566) ดังนี้


1.การบริหารก๊าซธรรมชาติเพื่อการผลิตไฟฟ้า โดยจัดสรรก๊าซฯ จากอ่าวไทยหลังโรงแยกก๊าซฯ เพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยก่อน


2.กพช.ได้ขอความร่วมมือจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้พิจารณาจัดสรรรายได้จากการดำเนินธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ ประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อเดือน ระยะเวลา 4 เดือน (ตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย.2566) มาเป็นส่วนลดราคาค่าก๊าซฯ ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้าแก่กลุ่มเปราะบาง


3.กพช.มีมติเห็นชอบให้ ปตท. ร่วมกับ กฟผ. บริหารจัดการผลกระทบของราคาก๊าซธรรมชาติต่อค่าไฟฟ้า โดยให้คิดราคาก๊าซฯ สำหรับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. IPP และ SPP ในระดับราคาเดียวกับที่ใช้การประมาณการค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (Ft) ตั้งแต่เดือนที่ กพช.มีมติเป็นต้นไป


https://youtu.be/sECGnZjBttA

คุณอาจสนใจ

Related News