เศรษฐกิจ

น้ำมันโลกขยับขึ้นกว่า 2 ดอลลาร์ เปิดกำไรบริษัทน้ำมันชื่อดัง พุ่งขึ้นหลายเท่าตัว

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2565

83 views

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2 ดอลลาร์ นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปกพลัสในสัปดาห์หน้าว่า ผู้ผลิตน้ำมันจะเพิ่มปริมาณการผลิตหรือไม่

น้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบล่วงหน้าปิดตลาดเมื่อคืนที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.87 ดอลลาร์ หรือ 2.68 % มาปิดตลาดที่ 110.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะที่เวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท เพิ่มขึ้น 2.20 ดอลลาร์ หรือ 2.28 % ปิดตลาดที่ 98.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ถ้าคิดเป็นรายเดือน ราคาน้ำมันทั้งสองตลาดลดลงเป็นเดือนที่ 2 แล้ว โดยเบรนท์ร่วงลงไป 4% ในเดือนกรกฎาคมนี้ ขณะที่เวสต์เท็กซัส ลดลงไปต่ำกว่า 7%

อย่างไรก็ตามนักลงทุนต่างจับตามองการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในสัปดาห์หน้านี้ แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้คาดหวังว่า ที่จะประชุมจะช่วยเพิ่มอุปทานน้ำมัน หรือเพิ่มผลผลิตมากไปกว่าเดิม

เมื่อวานนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานผลกำไรของบริษัทผู้ผลิตน้ำมันหลายแห่ง ที่ทำกำไรในช่วงนี้ โดยบริษัทโททาล เอสเอ (Total) บริษัทด้านพลังงานสัญชาติฝรั่งเศส มีผลกำไรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในไตรมาสที่ 2 โดยผลประกอบการเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากปีก่อนหน้านี้ มาอยู่ที่ 5,700 ล้านดอลลาร์ บริษัทยังเพิ่มเงินปันผลอีก 5 เปอร์เซนต์ จากปีที่แล้ว เป็น 0.69 ยูโรต่อหุ้น

เช่นเดียวกับบริษัทเชลล์ ที่เมื่อ 2 วันก่อนหน้านี้ ได้เปิดเผยผลกำไรไตรมาสที่ 2 อยู่ที่ 11,500 ล้านดอลลาร์ ทำลายสถิติก่อนหน้านี้เมื่อสามเดือนก่อน โดยเชลล์ได้กำไรจากการกลั่นเพิ่มขึ้นสามเท่า และการซื้อขายก๊าซที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ส่วนเอ็กซอนโมบิล ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เผยว่า ผลกำไรไตรมาส 2 ทำกำไรได้มากกว่า 16,000 ล้านดอลลาร์ มากกว่าผลกำไรในไตรมาสแรกเกือบ 2 เท่า อุปสงค์ หรือความต้องการน้ำมัน ที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วนี้เกิดขึ้นหลังจากสิ้นสุดการล็อกดาวน์จากการระบาดของโควิด-19 รวมไปถึงสถานการณ์สู้รบในยูเครน ที่ทำให้ภาวะอุปทานตึงตัว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/s4E654fMqig

คุณอาจสนใจ

Related News