เศรษฐกิจ

'มิลค์บอร์ด' มีมติปรับเพิ่มราคาน้ำนมดิบ 2.25 บาท/ลิตร เหตุเกษตรกรแบกรับต้นทุนการผลิตไม่ไหว

โดย weerawit_c

2 ก.ค. 2565

83 views

คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) มีมติให้ปรับเพิ่มราคาน้ำนมดิบอีก 2.25 บาท/ลิตร เป็นราคาที่เกษตรกรน้ำนมดิบได้จะอยู่ที่ 19.75 บาท/ลิตร



จากเดิมราคาปรับครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2557 ที่ราคา 17.50 บาท/ลิตร เกษตรกรขายน้ำนมดิบที่ราคา 17.50 บาท/ลิตร มานานกว่า 8 ปีแล้วไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด



ทั้งนี้ การขอปรับราคาน้ำนมดิบครั้งนี้ เนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมไม่สามารถแบกรับต้นทุนการผลิตได้ เพราะต้นทุนการเลี้ยงแปรผันตามราคาน้ำมัน พลังงาน และปุ๋ย ส่งผลให้ต้นทุนการเลี้ยงโคนมเพิ่มขึ้นประมาณ 30% ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน มาเรียกร้องให้มีการปรับราคาขายขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นหลังจากนี้ อ.ส.ค.ในฐานะเลขานุการที่ประชุมมิลค์บอร์ดจะรวบรวมมติเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาปรับราคาน้ำนมดิบให้กับเกษตรต่อไป



ยอมรับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะต้องพิจารณาปรับเพิ่มราคานมยูเอชที (UHT) ที่สุดแล้วก็กระทบประชาชนผู้บริโภค และที่กังวลมากที่สุดคือกระทบราคานมโรงเรียนที่รัฐบาลต้องจัดสรรงบประมาณในการจ่ายค่านมโรงเรียนเพิ่มขึ้น



นมพาณิชย์ที่ขายในห้องตลาดก็ต้องปรับขึ้นตาม อย่างน้อย 0.48 บาท/กล่องยูเอชที ยังไม่รวมต้นทุนผู้ประกอบการผู้ผลิตนมพาณิชย์ ดังนั้นราคานมพาณิชย์ต้องเพิ่มขึ้นมากกว่า 0.50 บาท/กล่อง (ยูเอสที) แน่นอน”


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/YIctuhTV83o

คุณอาจสนใจ

Related News