เศรษฐกิจ

กกพ.ส่งสัญญาณ ค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายปี 65 ขึ้นขั้นต่ำ 40 สตางค์ต่อหน่วย สูงกว่าที่คาดไว้

โดย passamon_a

18 มิ.ย. 2565

72 views

กกพ.ส่งสัญญาณ ค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายของปีนี้ ขึ้นขั้นต่ำ 40 สตางค์ต่อหน่วย สูงกว่าที่คาดไว้ เหตุต้นทุน ค่าก๊าซฯ และน้ำมันแพง


เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.65 นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และในฐานะโฆษก กกพ. ระบุว่า แนวโน้มการปรับค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที งวดสุดท้ายของปีนี้ คือ เดือนกันยายน - ธันวาคม ปี 2565 มีโอกาสปรับสูงเกินขึ้นจากประมาณการไว้เดิม 40 สตางค์ต่อหน่วย


เนื่องจากต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลว LNG เข้ามาผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณกว่าร้อยละ 40 จากเดิมร้อยละ 30 เพราะราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้น ขณะที่กำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยลดลง ประกอบกับการรับก๊าซฯจากเมียนมามีแนวโน้มลดลง รวมทั้งเงินบาทอ่อนค่าลง แตะ 35 บาทต่อดอลลาร์ฯ จากเดิมประมาณการอยู่ที่ 33 บาทต่อดอลลาร์


ดังนั้นเมื่อคำนวนต้นทุนต่าง ๆ แล้ว ค่าเอฟทีอาจจะสูงขึ้น แต่จะปรับขึ้นไม่ถึง 5 บาทต่อหน่วย และการปรับขึ้นในรอบนี้ ยังไม่รวมกับภาระที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แบกรับไว้ ที่ปัจจุบันอยู่ที่กว่า 80,000 ล้านบาท ซึ่งหากรวมในส่วนนี้ จะส่งผลให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่แท้จริงปรับขึ้นอีกกว่า 1 บาทต่อหน่วย


ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานฯ ส่งสัญญาณอยากให้การปรับขึ้น ค่าเอฟที งวดสุดท้ายของปีนี้ เป็นการปรับขึ้นครั้งเดียวจบนั้น นายคมกฤช ระบุว่า เป็นเรื่องที่ต้องรอติดตามสถานการณ์ราคาเชื้อเพลิง แต่คาดว่าการปรับขึ้นค่าเอฟที ยังจะต้องต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า เนื่องจากต้นทุนราคาเชื้อเพลิงยังผันผวน    


แต่ระยะสั้น กกพ. ระบุว่า จะพยายามบริหารต้นทุนค่าไฟฟ้าในปัจจุบัน เพื่อราคาค่าไฟปรับลดลง แม้ก็ยังลดลงน้อยเมื่อเทียบกับต้นทุนที่แท้จริง ดังนั้นระยะจะต้องมีการบริหารจัดการในระยะยาว เพื่อให้เกิดความชัดเจนด้านโครงสร้างการจัดการพลังงานระยะยาวของประเทศ และขอความร่วมมือประชาขนในการประหยัดพลังงาน เพื่อลดต้นทุนการนำเข้าก๊าซฯเพื่อผลิตไฟฟ้า


https://youtu.be/8BiZjVVVGMg

คุณอาจสนใจ