เศรษฐกิจ

พาเหรดขึ้นราคา! 'ดีเซล-ก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ' กุมขมับ สำรวจตลาด สินค้าขึ้นราคายกแผง

โดย passamon_a

1 พ.ค. 2565

32 views

พาเหรดขึ้นราคา! 'ดีเซล-ก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ' กุมขมับ สำรวจตลาด สินค้าขึ้นราคายกแผง


เมื่อวันที่ 30 เม.ย.65 ที่ปั๊มน้ำมันหลายแห่ง มีประชาชนแห่นำรถไปเติมน้ำมันกันอย่างคึกคัก ก่อนที่น้ำมันจะปรับขึ้นในวันที่ 1 พ.ค.65 และยังพบว่าหลายปั๊มแจ้งว่าน้ำมันหมด ให้นำรถมาเติมวันพรุ่งนี้ ทำให้บรรดาผู้ใช้รถต่างผิดหวังกันกลับออกไป


ทั้งนี้ วันที่ 1 พ.ค. วันแรงงานแห่งชาติ ปกติแรงงานมักจะได้รับข่าวดี แต่ปีนี้กลับเป็นข่าวร้าย เพราะทั้งน้ำมันดีเซล ก๊าซหุงต้ม และไฟฟ้า ขึ้นราคาพร้อมกัน สวนทางค่าแรงยังเท่าเดิม


โดยวันที่ 1 พ.ค. จะสิ้นสุดมาตรการอุ้มราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และจะเริ่มปล่อยลอยตัว ตามราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยกระทรวงพลังงานจะทยอยปรับขึ้นแบบขั้นบันได เริ่มที่ขั้นแรก วันที่ 1 พ.ค. ปรับขึ้น 2 บาท ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีก ราคาจะขึ้นไปอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร จากนั้นจะทยอยปรับขึ้น ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกทุกสัปดาห์


ทำให้ช่วง 1 ถึง 2 วันนี้ มีประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกร ซึ่งใช้น้ำมันดีเซลในการทำไร่ ทำนา และกำลังเข้าสู่ฤดูการทำนา นำแกลลอนออกมาซื้อน้ำมัน เพื่อกักตุนไว้ใช้ ก่อนที่ราคาจะปรับขึ้น


ขณะเดียวกัน วันที่ 1 พ.ค. ก๊าซหุงต้มจะปรับราคาขึ้นรอบที่ 2 อีกกิโลฯ ละ 1 บาท หรือ 15 บาท ต่อถัง 15 กิโลฯ ส่งผลให้ราคาขายปลีก ยังไม่รวมค่าขนส่ง จาก 333 บาท เพิ่มเป็น 348 บาทต่อถัง และเตรียมตัวกันไว้เลย เพราะเดือนหน้า จะปรับขึ้นอีกรอบหนึ่ง เป็นถังละ 363 บาท


นอกจากน้ำมัน และก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า ก็จะปรับขึ้นเช่นกัน จากปัจจุบันหน่วยละ 3.90 บาท เพิ่มเป็น 4 บาท ตามราคาพลังงาน ทั้งดีเซล และก๊าซธรรมชาติ เชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลให้ในแต่ละเดือนต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าไฟเพิ่มขึ้น ยิ่งร้อนแบบนี้ เชื่อว่าหลายบ้านต้องจ่ายค่าไปเพิ่มเท่าตัวแน่นอน



รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/nyojshQX-NE


คุณอาจสนใจ