เศรษฐกิจ

พาเหรดขึ้นราคา หมู-ไก่-ไข่-น้ำมันปาล์ม-ปุ๋ย ร้านขายปุ๋ยถึงขั้นแยกชั่งกิโลฯขาย

โดย passamon_a

30 เม.ย. 2565

34 views

พาเหรดขึ้นราคา หมู-ไก่-ไข่-น้ำมันปาล์ม-ปุ๋ย ร้านขายปุ๋ยถึงขั้นแยกชั่งกิโลฯขาย


วันที่ 29 เม.ย.65 กรณี มาม่าบิ๊กแพค ขึ้นราคา ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่การปรับขึ้นราคาขายปลีก มาม่าบิ๊กแพค สูตรดั้งเดิม แต่เป็นกรณีที่บริษัทยื่นเสนอขอตั้งราคาสินค้า มาม่าบิ๊กแพค ชนิดใหม่ ที่มีการปรับขนาดและสูตรใหม่ ซึ่งกรมการค้าภายใน ได้อนุมัติการตั้งราคาใหม่ไปแล้ว เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน


รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า บริษัทเสนอตั้งราคาจำหน่ายปลีก มาที่ 10 บาท/ซอง แต่กรมอนุมัติให้จำหน่ายที่ 9 บาท/ซอง ต่ำกว่าราคาที่บริษัทเสนอมา โดยขณะนี้บริษัทเริ่มนำสินค้าตัวใหม่ออกมาวางจำหน่ายแล้ว


ส่วน มาม่าบิ๊กแพค สูตรเดิม ยืนยันยังไม่มีการปรับราคาจำหน่ายปลีก ยังจำหน่ายในราคาเดิมซองละ 8 บาท และยังมีจำหน่ายในท้องตลาดตามปกติ


นอกจากนี้ เรื่องของแพง พบว่าหลายอย่างพาเหรดขึ้นราคา ข้อมูลจากกรมการค้าภายใน พบว่าหลายจังหวัด เนื้อไก่ ไข่ไก่เบอร์3 หมูเนื้อแดง ราคาปรับเพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงน้ำมันปาล์ม และปุ๋ย ด้วย


ที่อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาปุ๋ยยูเรีย ที่เกษตรกรจำเป็นใช้หว่านบำรุงนาข้าว พืชผลทางการเกษตร ตามร้ายจำหน่ายปุ๋ย อุปกรณ์การเกษตร หลายแห่ง พบว่าราคาปุ๋ยปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบทั้งผู้ประกอบการ และเกษตรกร


ซึ่งราคาปุ๋ยยูเรียทุกสูตรที่ขายตามหน้าร้าน เขตเทศบาลหนองฉาง จ.อุทัยธานี พบว่า เริ่มปรับขึ้นมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงเดือนเมษายน 65 รวมระยะเวลาเพียงไม่ถึง 4 เดือนมานี้ ราคาปุ๋ยยูเรีย กระสอบละ 50 กิโลกรัม มีการปรับราคาขึ้นไปสูงมากเกือบเท่าตัว โดยปุ๋ยยูเรีย สูตร 46-0-0 ปัจจุบัน ขายลูกละ 1,700 จาก 630 บาท สูตร 16-16-16 ลูกละ 1,980 บาท จาก 880 บาท สูตร 15-15-15 ลูกละ 1,500 จาก 720 บาท สูตร 8-24-24 ลูกละ 2,380 จาก 1,280 บาท


สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เกษตรกรต้องแบกรับต้นทุนในการทำนาปลูกข้าวเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ราคาขายข้าวเปลือกกลับต่ำลง อีกทั้งราคาปุ๋ยยูเรียที่ปรับสูงขึ้นระลอกนี้ ยังส่งผลกระทบต่อร้านค้าที่จำหน่ายปุ๋ยด้วยเช่นกัน เพราะราคาปุ๋ยที่พุ่งสูงขึ้นยอดขายก็ลดลงตามไปมาก ทำให้ร้านขายปุ๋ยบางแห่งถึงกับต้องชั่งกิโลฯปุ๋ยยูเรียทุกสูตร ขายถุงละ 1 กิโลกรัม เพื่อให้การซื้อขายปุ๋ยยูเรียยังคงเดินหน้าต่อไปได้


นายสงกรานต์ พันธุเมฆ เจ้าของร้านขายปุ๋ย ไทยนิมิต 2 เล่าว่า ราคาปุ๋ยยูเรียปรับสูงขึ้นมากต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคม มาจนถึงเดือนเมษายน รวมแล้วสูงขึ้นมาเป็นเท่าตัว ทำให้ยอดขายพลอยลดลงตามไปด้วย เพราะเกษตรกรไม่มีกำลังซื้อ อีกทั้งราคาข้าวเปลือกที่ขายได้ในตอนนี้ก็ยังมีราคาแค่เพียง 7,000 บาทเท่านั้น


ตั้งแต่ขายปุ๋ยมาเกือบ 20 ปี นี่เป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่ผ่านช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งครั้งที่ผ่านมา ที่ราคาปุ๋ยปรับสูงขึ้นมามากขนาดนี้ ซึ่งตอนนี้ทางร้านต้องปรับตัว หาวิธีขายปุ๋ยยูเรียทุกสูตรแบบแยกใส่ถุงชั่งกิโลขาย ถุงละ 1 กิโลกรัม ๆ ละ 40 บาท เพื่อให้ลูกค้าพอมีกำลังซื้อได้ง่ายขึ้น


ด้านเกษตรกรรายหนึ่งที่เดินทางมาซื้อปุ๋ย เล่าว่า ทำนาครั้งหนึ่ง ต้องซื้อปุ๋ยหว่านถึง 3 รอบ ซึ่งตอนนี้ปุ๋ยขึ้นราคาไปสูงมากจริง ๆ แต่เลิกซื้อปุ๋ยหว่านไม่ได้ เพราะถ้าไม่หว่านปุ๋ยบำรุง ข้าวก็ไม่ออกรวงดีเท่าที่ควร อีกทั้งราคาข้าวเปลือกก็ยังต่ำลงมาก ตอนนี้ที่ทำได้ก็แค่ลดปริมาณปุ๋ยหว่านลง เพื่อให้ข้าวในนาให้ผลผลิตพอให้อยู่ได้บ้าง

รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/hyPap3WcilQ

คุณอาจสนใจ

Related News