เศรษฐกิจ

สมาคมค้าส่งฯ โวยปาล์มขวดแพงเกินจริง หวั่นโดนตุนสต๊อกปั่นราคา

โดย passamon_a

12 มี.ค. 2565

23 views

สมาคมค้าส่งฯ โวยปาล์มขวดแพงเกินจริง หวั่นโรงงานตุนสต๊อกปั่นราคา หอการค้าชี้ เคยเตือนแล้วปีนี้ของแพง

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า หากสถานการณ์สู้รับรัสเซีย-ยูเครน ยืดเยื้อเกิน 1 เดือน คาดว่าจะส่งผลกระทบทำให้แป้งสาลีบรรจุถุงจะต้องมีการปรับขึ้นราคา ซึ่งจะกระทบต่อเนื่องทำให้สินค้าหมวด เบเกอรี่ ขนมคบเคี้ยว บิสกิต และ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งผลิตมาจากแป้งสาลีปรับราคาขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากยูเครนเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก

สำหรับน้ำมันปาล์มขวดนั้น ขณะนี้พบว่าราคาในตลาดมีความผิดปกติ แพงเกินจริง โดยยังมีการจำหน่ายอยู่ที่ขวดละ 60-70 บาท ขณะที่ผลผลิตปาล์มสดเรื่องทยอยออกมาแล้ว ซึ่งตามกลไกราคาต้องปรับลดลง

ขณะที่ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ไม่มีสงครามรัสเซีย-ยูเครน เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว หอการค้าส่งสัญญาณปีนี้ราคาสินค้าต้องปรับขึ้นแน่นอนตามภาวะต้นทุนการขนส่งและเงินเฟ้อ ยิ่งเมื่อเกิดสงครามทำให้ราคาพลังงานแพง ยังไม่รู้รัฐจะตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร และก๊าซหุงต้ม 318 บาท/ถัง ไว้ได้นานแค่ไหน เพราะเป็นการบิดเบือนกลไกราคาตลาด ซึ่งในความเป็นจริงราคาก๊าซหุงต้มไปถึง 440 บาท/ถังแล้ว

ด้าน ราคาทองวันนี้ ล่าสุดเปิดตลาดเช้าวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565 ราคาไม่เพิ่ม ไม่ลด

สมาคมค้าทองคำรายงานว่า ราคาทองไทยวันนี้ ครั้งที่ 1 เมื่อเวลา 09.12 น. ราคาทองคงที่ ส่งผลให้ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 31,150 ขายออกบาทละ 31,250 บาท ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 30,592.88 ขายออกบาทละ 31,750 บาท


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/WeRGFNyQu0c

คุณอาจสนใจ