เศรษฐกิจ

ตรุษจีน 65 ของแพง หมูกรอบโลละ 700 - ไอเดีย หัวหมูกงเต๊ก เผาในช่วงหมูแพง

โดย passamon_a

30 ม.ค. 2565

106 views

วันจ่ายเทศกาลตรุษจีนที่เชียงใหม่ ยังคึกคัก แม้ของไหว้เจ้าทุกชนิดจะแพงขึ้น จากวัตถุดิบที่ปรับราคาต้นทุนขึ้นทุกอย่าง แต่ยังสั่งซื้อให้ครบตามประเพณี เป็ด ไก่ ยังอั้นไม่ขยับราคากว่าปีก่อน แต่หมูสุดยื้อพุ่งขึ้นโลละ 100-150 บาท แพงสุดในประวัติการณ์ หมูกรอบพุ่งไปที่กิโลละ 700 บาท ชาวบ้านหันไปเพิ่มสัดส่วนขนมและผลไม้แทน



บรรยากาศวันจ่ายในเทศกาลตรุษจีนที่จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงเช้า ซึ่งปีนี้วันจ่ายตรงกับวันอาทิตย์ที่เป็นวันหยุดพอดี ทำให้หลายครอบครัวก็ยังไม่รีบร้อนออกมาเลือกซื้อของไหว้เจ้า และเซ่นไหว้บรรพบุรุษ กันแต่เช้าตรู่เช่นปีก่อน ๆ



โดยที่ตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ซึ่งถือเป็นย่านไชน่าทาวน์เชียงใหม่ แหล่งจับจ่ายใช้สอยสินค้าไหว้เจ้าแหล่งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ เช้านี้พบว่า บรรดาพ่อค้าแม่ค้าของไหว้หลัก ๆ อย่างขนมไหว้ ร้านเป็ด ไก่ หมู ต่างก็นำของที่เตรียมไว้ตามออเดอร์ของลูกค้ามาจัดเตรียมกันตั้งแต่กลางดึก และเช้านี้หลายครอบครัวก็หลีกเลี่ยงที่จะมาแออัดในช่วงสายก็พากันเข้าตลาดแต่เช้าตรู่ พ่อค้าแม่ค้าเริ่มจำหน่ายกันตั้งแต่ตี 5 กว่า ๆ



ที่คึกคักสุดในเช้านี้ก็เป็นร้านขายขนม ลูกค้ามารอเข้าคิวซื้อแต่เช้า ปีนี้ราคาต้นทุนทำขนมวัตถุดิบปรับขึ้นทุกอย่าง แป้งทุกชนิดขึ้นกิโลละ 4-5 บาท น้ำมันพืชขึ้นปี๊บละ 2-300 บาท มีแต่น้ำตาลที่ยังตรึงราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 22 บาท แม้ปีนี้ต้นทุนจะสูงขึ้นแต่ราคาขนมยังไม่ได้ปรับขึ้นตามปีก่อน ๆ ขนมเข่งยังอยู่ที่ลูกละ 10 บาท ขนมเทียนลูกละ 5 บาท ของไหว้อื่นอย่างสาลี่ ถ้วยฟู ขนมเปี๊ยะ ก็ยังอยู่ที่ราคาเดิม



ส่วนร้านจำหน่ายเป็ด ไก่ หมู ปีนี้ยอมรับว่า ต้นทุนสูงขึ้นทุกอย่าง ทั้งหมู เป็ด ไก่ ค่าแก๊ส น้ำมันพืช ขึ้นหมด แต่ในส่วนของไก่ต้มไก่พะโล้ยังอยู่ที่ตัวละ 250-300 บาท ส่วนเป็ดพะโล้อยู่ที่ตัวละ 350-450 บาท ไก่อบกิโลกรัมละ 300 บาท ส่วนที่ไม่สามารถแบกรับต้นทุนได้ในตอนนี้คือหมู ที่ปีนี้ถือแพงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื้อหมูขยับราคาขึ้นจากปีก่อนพรวดเดียว 100-150 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ราคาหมูต้มไปอยู่ที่ 450-500 บาทต่อกิโลกรัม ราคาหมูกรอบกิโลละ 550-700 บาทต่อกิโลกรัม



แม้ปีนี้ยอดสั่งจองล่วงหน้าเครื่องไหว้ประเภท เป็ด ไก่ หมู จะลดลงไปประมาณร้อยละ 10-20 แต่ก็พบว่าส่วนใหญ่ลดปริมาณลงแต่ยังคงให้ครบตามประเพณี อีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ลดปริมาณสั่งซื้อลงนอกจากราคาแล้วคือ สถานการณ์โควิดที่ยังระบาดหนักในพื้นที่เชียงใหม่ ทำให้หลายคนเลือกที่จะจัดงานเล็ก ๆ ฉลองกันภายในครอบครัว ไม่ได้เชิญญาติ ๆ หรือเพื่อนฝูงมาร่วมสังสรรค์กันอย่างที่ผ่านมา ทำให้แค่ของไหว้และเหลือกินกันในครัวเรือนไม่มากก็เพียงพอแล้ว



ส่วนบริเวณตรอกเหล่าโจ้ว ถนนด้านหลังตลาดปีนี้ปิดถนนจัดงาน ที่ศาลเจ้าก็มีการตกแต่งสถานที่และจัดเตรียมไว้เพื่อรองรับชาวไทยเชื้อสายจีนที่จะเริ่มนำของมาเซ่นไหว้เทพเจ้ากวนอู กันตั้งแต่ช่วงค่ำของวันนี้



ส่วนที่ จ.กาฬสินธุ์ ร้านขายเครื่องเซ่นไหว้ปีนี้ยังดูเงียบเหงา ไม่คึกคัก ด้านเจ้าของร้านงัดไอเดียแถมหัวหมูกงเต๊กให้เผาในช่วงหมูแพง



ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการซื้อเครื่องเซ่นไหว้ช่วงวันตรุษจีนตามตลาดในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ พบว่าปีนี้มีประชาชนมาจับจ่ายเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังฝืดเคือง ทำให้ประชาชนลดการซื้อของไหว้ลง แต่ก็ยังมีชาวไทยเชื้อสายจีนยังมาซื้อไหว้ในวันสารทจีนตามประเพณีของชาวจีนที่ไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว



นายธีรพันธ์ พิมพะสาลี เจ้าของร้านขายเครื่องเซ่นไหว้ในตัวเมืองกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ปีนี้การขายสิ่งของไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษจีนเงียบเหงามากกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ของไหว้ทุกอย่างยอดขายตกกว่าเท่าตัว โดยคนไทยเชื้อสายจีนที่นี่เน้นไหว้แบบประหยัดสุด ๆ ซึ่งทางร้านก็มีสินค้าหลากหลายในราคาประหยัดให้ลูกค้าเลือกซื้อ อย่างเช่น เสื้อ รองเท้า แบงค์ ในราคาเริ่มต้นชิ้นละ 60-150 บาท และยังมีทองคำแท่ง ไอโฟน เครื่องประดับ ให้ลูกหลานเผาไหว้ส่งให้บรรพบุรุษไว้ใช้สอยตามความเชื่อว่าเผาสิ่งใดไปบรรพบุรุษก็จะได้สิ่งนั้น



ส่วนสินค้าอื่น ๆ ลูกค้าก็จะลดปริมาณลง โดยใช้ชุดประหยัดแทน โดยในปีนี้ซึ่งมีการปรับของราคาเนื้อหมูสูงขึ้นมาก ซึ่งทางร้านได้นำภาพหัวหมูกงเต๊กให้กับลูกค้าเพื่อนำไปเผาให้กับบรรพบุรุษจะไม่ต้องได้ไปซื้อหมูเเพงบนสวรรค์ และตนอยากเชิญชวนให้ประชาชนหันมาเลือกซื้อสินค้าในช่วงวันสารทจีน เพื่อนำไปไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว



ขณะที่ จ.ชลบุรี แม่ค้าโอด วัตถุดิบทำขนมเทียน ขนมเข่ง แพงขึ้นทุกตัว



ตรุษจีนปีนี้ของไหว้โดยเฉพาะขนมเทียนและขนมเข่ง วัตถุดิบขึ้นราคา โดยเฉพาะน้ำมันพืชขึ้นเท่าตัวจาก 340 บาท ปีนี้ขึ้นสูงถึงลังละ 730 บาท อีกทั้งใบตองยังปรับขึ้น



ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ผู้ผลิตขนมเทียนและขนมเข่งขายส่ง เจ้ป้อมร้านเบเกอรี ผู้ผลิตขนมเทียนและขนมเข่งขายส่ง ในเขตเทศบาลเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กำลังเร่งทำขนมเทียนและขนมเพื่อส่งลูกค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งยอดการสั่งซื้อ มียอดเท่า ๆ กับปีที่แล้ว โดยขนมเทียนและขนมเข่ง มีการสั่งถึง 10,000 ลูก



นางนิตยา กระแสรชล อายุ 50 ปี เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพทำขนมเข่งและขนมเทียน ตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเพื่อใช้ตามงานพิธีมงคลต่าง ๆ และในเทศกาลสำคัญ ๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ทุกปีจะมีลูกค้าขาประจำสั่งทำ



ในปีที่ผ่านมา วัตถุดิบที่ใช้ทำขนมเข่งและขนมเทียน ก็จะมีหลัก ๆ คือแป้ง น้ำมันพืช น้ำตาลปีบ พริกไทย ถั่วเหลือง ธัญพืช จำพวกมัน และแครอท เป็นต้น และทุกอย่างที่ซื้อนั้นตนเองจะซื้อยกกระสอบ ยกลัง เพราะต้องใช้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะได้ในราคาส่ง ที่ซื้อที่ละเล็กทีละน้อย แต่ปีนี้ยอมรับว่าวัตถุดิบทุกอย่างขยับราคาสูงขึ้น อย่างมาก อย่างละไม่ต่ำกว่า 40-80 บาท



โดยเพราะน้ำมันพืช ที่จำเป็นต้องใช้ เพราะน้ำมันพืชจะทำให้ขนมไม่ติดกับใบตอง โดยน้ำมันพืชที่เคยซื้ออยู่ทุกปี จะอยู่ในราคา 380 บาท มาปีนี้น้ำมันพืชยกลัง ๆ ละ 730 บาท โดยราคาขายส่งขนมเทียนอยู่ที่ลูกละ 8 บาท ขนมเข่งราคา เข่งละ 10 บาท



ซึ่งโชคดีที่ลูกค้าเข้าใจในสถานการณ์ในขณะนี้ที่สินค้าทุกอย่างขึ้นราคาหมด ยกเว้นรายได้ที่เท่าเดิม แต่รายจ่ายเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ก็อยากจะขอให้ทางรัฐบาลได้ช่วยลงมาควบคุมราคาสินค้าให้ลดลงกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ก็จะดีกว่านี้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/UuvAXUYaq3E

คุณอาจสนใจ

Related News