เศรษฐกิจ

อุทาหรณ์คาร์แคร์ พนักงานขับรถไม่ชำนาญพลาดชนยับ เช็กเลยโดนแบบนี้เรียกร้องอะไรได้บ้าง?

โดย

22 ก.ย. 2563

531 views

อุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ชอบใช้บริการคาร์แคร์ ที่เรามักจะนำรถไปล้างเพื่อความสะดวกสบาย ไม่ต้องออกแรงขัดถู ดูดฝุ่น ทำความสะอาดรถด้วยตัวเอง แต่ความสะดวกก็ต้องแลกด้วยความเสี่ยงในบางประการ ทั้งในเรื่องของการเก็บของมีค่า หรือเอกสารสำคัญออกจากรถก่อนนำไปล้าง เพราะบางร้านก็ไว้ใจไม่ได้ พนักงานอาจจะมือไวหยิบทรัพย์สินของเราไปได้ 
แต่ก็มีอีกกรณีที่ต้องระวัง ในตอนเคลื่อนย้ายรถไปล้างที่พนักงานอาจไม่ระวัง หรือไม่ชำนาญในการขับรถ อาจเกิดอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชนกับคันอื่นได้ ดังเช่นกรณีล่าสุดของดีเจบอย ฌาฆฤณ แห่งคลื่น Hitz955 
ซึ่งดีเจบอย ได้โพสต์คลิปขณะเอารถหรูไปล้างในร้านคาร์แคร์ระดับพรีเมี่ยม แต่ปรากฏว่าพนักงานของร้านขับรถชนผนัง ทำให้รถได้รับความเสียหาย เราลองมาฟังคำแนะนำทางกฎหมายว่า หากเราเป็นผู้เสียหาย จะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง 
นอกจากนี้ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้พูดคุยกับทีมงานของเรา ซึ่งทนายรณรงค์ ได้ให้คำแนะนำว่า  
1.เจ้าของรถต้องรวบรวมหลักฐานต่างๆ เช่น สำเนาบัตรประชาชน ใบเสร็จค่าบริการล้างรถ, รูปถ่ายรถที่เสียหาย,รูปถ่ายสถานที่เกิดเหตุ, ใบลงบันทึกประจำวัน, รายละเอียดประกันภัย, สำเนาทะเบียนรถ, ใบแจ้งซ่อม เพื่อนำไปยื่นต่อ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. 
2.ทางเจ้าของรถต้องร้องเรียนไปที่ สคบ. เพราะถือว่า กรณีนี้เป็นการเรียกร้องค่าเสียหายจากการใช้บริการร้านค้า โดยสามารถดำเนินการร้องทุกข์ออนไลน์ได้ทาง www.ocpb.go.th 
3. จากนั้น รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ซึ่งอาจใช้เวลานานพอสมควร เพราะทาง สคบ.เองก็ได้รับเรื่องร้องเรียนในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก และต้องใช้เวลาตรวจสอบในแต่ละกรณี
4. จากนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาเพื่อนัดเจรจาไกล่เกลี่ย ซึ่งตามหลักแล้วเจ้าของรถจะต้องได้ค่าซ่อมรถโดยทั้งหมด และค่าขาดผลประโยชน์จากการใช้รถ ถ้ายังตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องฟ้องร้องในชั้นศาลกันต่อไป
ส่วนในเรื่องของการเอาผิดพนักงานคาร์แคร์ที่ขับรถชน ก็ต้องเป็นดุลยพินิจของเจ้าของร้านกับพนักงานว่าจะให้มีการชดใช้กันอย่างไร
อย่างไรก็ดี เหตุการณ์นี้ ทางร้านยินดีรับผิดชอบจัดหารถสำรองมาให้ดีเจบอยใช้ ในระหว่างที่รถส่งซ่อม 
ซึ่งทางดีเจบอยก็ได้บอกว่า พนักงานคาร์แคร์เป็นแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ที่อาจจะไม่คุ้นเคยกับรถ BMW S3 M SPORT ก็ไม่ได้ติดใจหรืออยากจะเอาเรื่องอะไร
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RagdvIqcxQo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ