เศรษฐกิจ

ซื้อไม่ลง! กล้วยน้ำว้า หวีละเกือบร้อย เปิดสาเหตุ อะไรทำราคากล้วยแพงหูฉี่

โดย

14 ส.ค. 2563

2.4K views

มีเรื่องฮือฮาในโลกโซเชียลพูดถึงกันอย่างมากก็คือ ราคากล้วยน้ำว้า ที่พุ่งขึ้นจนน่าตกใจ มีคนไปเจอกล้วยน้ำว้า ราคาหวีละเกือบร้อยบาท

โดยจุดเริ่มต้นมาจากผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง ที่ไปเจอกล้วยน้ำว้าที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต ติดป้ายราคาสูงถึง หวีละ 85 บาท ทำเอาช็อกจนแชร์ต่อในโลกโซเชียลว่า "ตกใจราคาทองไม่ทันไร มาเจอกล้วยน้ำว้าตกใจมากกว่าอีกค่ะ 5555 #ประเทศไทยมาถึงจุดที่กล้วยน้ำว้าราคาเกือบร้อย" และทำให้คนที่เห็นตกใจกับราคากล้วยว่าทำไมถึงพุ่งสูงได้ขนาดนี้

เมื่อไปเช็กราคากล้วยน้ำว้า แบบขายปลีกจากกรมการค้าภายใน ย้อนหลัง 4 เดือน ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค. - ส.ค.2563 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก็พบว่า

เดือน พ.ค. ราคากล้วยน้ำว้าอยู่ที่ 45 บาทต่อหวี เดือน มิ.ย. ราคากล้วยน้ำว้าอยู่ที่ 55 บาทต่อหวี ก่อนปรับลดลงในเดือน ก.ค. ไปอยู่ที่ราคา 48 บาทต่อหวี

แต่เมื่อเข้าเดือน ส.ค. ราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งวันที่ 3 - 7 ส.ค. ราคากล้วยน้ำว้าขยับมาอยู่ที่ 60 บาทต่อหวี และช่วงวันที่ 10 - 11 ส.ค. ราคาปรับขึ้นอีกมาอยู่ที่ 65 บาท รวมราคาเพิ่มขึ้นในรอบ 4 เดือน ถึง 20 บาท

เมื่อถามถึงสาเหตุที่ในช่วงนี้ราคากล้วยน้ำว้าพุ่งสูงขึ้น เจ้าของสวนกล้วยน้ำว้ารายหนึ่ง ใน จ.อยุธยา เปิดเผยว่า

1.สาเหตุมาจากภัยแล้ง กล้วยไม่ออกลูก 

2.ชาวสวนเจอลมพายุพัดถล่มสวน ทำให้ต้นกล้วยหักโค่น มีแต่กล้วยอ่อนที่ยังไม่พร้อมตัดขาย กล้วยเลยออกตลาดน้อย และหายาก

3. พบว่ามีพ่อค้าคนกลางฉวยโอกาสขึ้นราคา ในช่วงที่กล้วยออกตลาดน้อย โดยเฉพาะช่วงวันก่อนหวยออก วันพระ วันสำคัญๆ ที่่ชาวบ้านนิยมหาซื้อกล้วยนำไปไหว้บูชา ถวายพระ ราคาจะสูงเป็นพิเศษ

4 นอกจากนี้ ยังพบพ่อค้าคนกลางเริ่มกักตุนกล้วย เก็บบ่มไว้ขายช่วงวันสารทจีน ที่กำลังจะมาถึง โดยเชื่อว่าวันสารทจีนปีนี้ ราคากล้วยน้ำว้า กล้วยทุกชนิดจะถีบราคาสูงกว่านี้อีกแน่นอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ