เศรษฐกิจ

ผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำไม่เร่งรีบลดดอกเบี้ยลงอีก ชี้ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ

โดย panwilai_c

7 ชั่วโมงที่แล้ว

25 views

ผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำไม่เร่งรีบลดดอกเบี้ยลงอีก ชี้ขึ้นอยู่กับแนวโน้มเงินเฟ้อ และภาวะเศรษฐกิจ



นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าแบงก์ชาติ กล่าวที่กรุงวอชิงตัน ระหว่างไปเข้าร่วมการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF และธนาคารโลก ส่งสัญญาณว่า จะไม่เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากปรับลด 0.25% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา



โดยผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้ เป็นเพียงการ "ปรับเปลี่ยน" และไม่คิดว่า เป็นจุดเริ่มต้นของวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ต่อเนื่อง โดยบรรทัดฐานสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกนั้น จะต้องค่อนข้างสูง ซึ่งการขยายตัวของสินเชื่อที่ชะลอตัวเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้แบงก์ชาติตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี และการดำเนินการในอนาคต จะขึ้นอยู่กับแนวโน้มของเงินเฟ้อ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเงิน



ซึ่งผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำว่า กรอบเงินเฟ้อในปัจจุบันยังรองรับเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยให้การคาดการณ์ด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่มั่นคงและทำให้แบงก์ชาติ สามารถดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในระดับปานกลาง ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่า ซึ่งหากปรับเป้าหมายให้สูงขึ้น มันจะทำให้การคาดการณ์เพิ่มขึ้น และส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้น รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรด้วย



ทั้งนี้ นายเศรษฐพุฒิ มีกำหนดการที่งจะหารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อตกลงเกี่ยวกับเป้าหมายเงินเฟ้อของปีหน้า


https://youtu.be/4pQCLP-wMbU

คุณอาจสนใจ

Related News