เศรษฐกิจ

เก็บภาษีรถติด! 'สุริยะ' ขอศึกษา 1 ปี เก็บภาษีรถติด เล็งเก๋ง กระบะรอด

โดย panwilai_c

22 ต.ค. 2567

55 views

แนวคิดการเก็บภาษีรถติด รัฐมนตรีว่ากากรระทรวงคมนาคม บอก ขอเวลาศึกษา 6 เดือน-1 ปี เบื้องต้นวางตุ๊กตาเก็บแค่รถเก๋ง รถกระบะรอด ในอัตรา 40-50 ต่อวัน และเก็บเฉพาะเส้นที่มีรถไฟฟ้าเท่านั้น



นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงเรื่องเก็บค่าธรรมเนียมรถติดว่า เป็นแนวคิดและจะมีการศึกษาก่อนว่า ผลออกมาดีหรือไม่ดี ซึ่งน่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี



ซึ่งเบื้องต้นตุ๊กตาที่วางไว้ มีตั้งแต่ 40-50 บาทต่อวัน และเก็บเฉพาะในเส้นทางที่มีรถไฟฟ้า และจะเก็บเฉพาะรถเก๋งเท่านั้น รถปิกอัพ หรือ รถกระบะไม่เก็บ เพื่อไม่ให้กระทบกับภาคธุรกิจในเขตเมือง



อย่างไรก็ดีจะมีทางเลือกให้กับรถยนต์ด้วย เช่น เก็บเส้นพารากอน รถที่จะผ่านเส้นพารากอนเพื่อไปพระโขนง ก็จะเปลี่ยนเส้นทางไปทางเพชรบุรีฯ หรือ พระราม 4 ได้ และก่อนเริ่มมาตรการดังกล่าว ต้องเตรียมระบบขนส่งสาธารณะให้เรียบร้อยก่อน รวมถึงเรื่องของรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่ต้องทำให้เสร็จก่อน



ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยของโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองและสายสีชมพู หลังที่ผ่านมาเกิดเหตุล้อหลุด วันนี้ นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ รองผู้ว่าการ รฟม. ได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาฯ ที่โรงงาน Alstom CRRC ประเทศจีน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย



ซึ่งล่าสุด Alstrom CRRC ได้ปรับปรุงล้อประคองใหม่ พร้อมอุปกรณ์ป้องกันล้อหล่น โดยออกแบบให้เพิ่มน็อตยึดแกนกลางของดุมล้อ และเพิ่มน็อตยึดอีก 6 ตัว รวมทั้งการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิล้อและจารบี โดยเซ็นเซอร์จะแจ้งเตือนไปยังศูนย์ควบคุม เมื่ออุณหภูมิล้อสูงเกิน 60 องศา เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำขบวนรถกลับไปตรวจสอบ แม้ว่าล้อจะสามารถรองรับความร้อนได้สูงถึง 80 องศา แต่ก็เป็นมาตรการเพื่อความปลอดภัย



โดยขณะนี้ได้นำร่องติดตั้งระบบดังกล่าวในขบวนรถสายสีชมพูและสีเหลือง สายละ 1 ขบวน เพื่อทำการทดสอบเป็นเวลา 3 เดือน หากมีประสิทธิภาพตามเป้าหมาย ก็จะนำมาติดตั้งในขบวนรถโมโนเรล ทั้ง 2 สาย ทุกขบวน คาดดำเนินการเสร็จภายในเดือนตุลาคมปีหน้า



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/HgmwH7yy_r4

คุณอาจสนใจ

Related News