เศรษฐกิจ

พาณิชย์จับตาราคามะพร้าวปรับสูง หลังผลผลิตขาดตลาด ดันราคาอาหารและขนมขยับขึ้น

โดย panwilai_c

18 ต.ค. 2567

66 views

กระทรวงพาณิชย์ จับตาราคามะพร้าว และ กะทิสด ปรับตัวสูงขึ้น หลังผลผลิตปีนี้ออกน้อยกว่าที่ผ่านมา ดันราคาอาหารและขนมหวานหลายชนิดเตรียมขยับราคา



นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งกรมการค้าภายในเกาะติดสถานการณ์ ราคามะพร้าวผลแก่และกะทิสดอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค หลังการตรวจสอบ พบว่าปีนี้ ปัญหาภัยแล้วส่งผลกระทบต่อผลผลิตมะพร้าวผลแก่ในประเทศให้ออกน้อยกว่าปีที่แล้ว จากเดิม 9.4 แสนตัน เหลือเพียง 8.6 แสนตัน และยังน้อยกว่าผลผลิตย้อนหลังเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคที่ประมาณ 1.19 ล้านตัน ดันราคามะพร้าวที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศขยับขึ้นไปอยู่ที่ลูกละ 19.08 บาทแล้ว



ซึ่งจะส่งผลกระทบลามไปถึงต้นทุนอาหารคาว-หวานที่ใช้กะทิ เป็นส่วนประกอบให้ขยับสูงขึ้นตามไปด้วย พร้อมแจ้งเตือนหากพบผู้ประกอบการจงใจที่จะทำให้ราคาสูงเกินสมควร จะดำเนินการตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



ส่วนผลการทดสอบจำหน่ายสลาก 3 ตัว (สลาก N3) ในวันแรก เมื่อวานนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระบวนการจำหน่ายเป็นไปอย่างราบรื่น ได้รับความสนใจและตอบรับเป็นอย่างดี สามารถปิดยอดขายวันแรกได้ถึง100,000 ใบ จากจุดขายร้านสลาก 80 ทั่วประเทศ กว่า 800 จุด



โดยเป้าหมายการจำหน่าย 5 ล้านใบต่องวด โดย 2-3 เดือนหลังจากเปิด Sandbox แล้ว จะประเมินผลกระทบในทุกมิติ ก่อนเปิดจำหน่ายทั่วประเทศ ในช่วงเดือน เม.ย. 2568 ซึ่งมั่นใจว่า N3 จะช่วยแก้ปัญหาสลากเกินราคาได้ รวมถึงยังจะช่วยดึงเงินจากหวยใต้ดินให้ขึ้นมาอยู่ในระบบมากขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6e-co_Vl7AI

คุณอาจสนใจ