เศรษฐกิจ

เซอร์ไพรส์! กนง. มีมติ 5 ต่อ 2 ลดดอกเบี้ยลง 0.25%

โดย panwilai_c

3 ชั่วโมงที่แล้ว

15 views

เรียกว่าเซอร์ไพรส์กันเลยทีเดียว สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ต่อปี โดยให้มีผลทันที



นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เปิดเผยผลการประชุม กนง. ที่สร้างความเซอร์ไพร์ส ด้วยมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 จากร้อยละ 2.50 เหลือร้อยละ 2.25 ต่อปี และให้มีผลทันที โดยเห็นว่าเศรษฐกิจไทยในภาพรวมมีแนวโน้มขยายตัวใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะทยอยกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปลายปี 2567



ด้านกระบวนการปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้มีแนวโน้มเกิดขึ้นต่อเนื่อง กรรมการส่วนใหญ่จึงเห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 ซึ่งจะช่วยบรรเทาภาระหนี้ได้บ้าง โดยไม่เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้



ขณะที่กรรมการ 2 คน เห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมยังสอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ และให้น้ำหนักกับการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินในระยะยาว รวมถึงการรักษาขีดความสามารถของนโยบายการเงินในการรองรับความไม่แน่นอนในระยะข้างหน้า



ทั้งนี้ กนง. ได้ปรับเพิ่มเป้าการขยายตัวของเศรษฐกิจ หรือ GDP ปีนี้ เป็น 2.7% จากเดิมคาด 2.6% แต่ปรับลดเป้า GDP ปี 68 เหลือ 2.9% จากเดิมคาด 3% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 0.5 จากเดิมคาดร้อยละ 0.6 และร้อยละ 1.2 ในปี 68



ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ดูตามองค์ประกอบทางเศรษฐกิจในประเทศและอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ยังเอื้อให้ไทยปรับลดดอกเบี้ยนโยบายได้อีกภายในปีนี้ 0.50% เพื่อลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะรายย่อย และช่วยไม่ให้บาทแข็งค่าจนเกินไป ซึ่งจะกระทบกับการส่งออกพร้อมเสนอให้ผู้ว่าแบงค์ชาติ ต้องเข้าไปชี้แจงรายละเอียดการดำเนินนโยบาย รวมถึงภาวะเศรษฐกิจในสภาฯ เช่นเดียวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการแทรกแซง เพราะสหรัฐอเมริกาก็ทำเช่นนี้เหมือนกัน


https://youtu.be/FD6zakphbwI

คุณอาจสนใจ

Related News