เศรษฐกิจ

คลังเดินหน้า 'Negative Income Tax' แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

โดย panisa_p

15 ต.ค. 2567

72 views

กระทรวงการคลัง เดินหน้าปรับโครงสร้างภาษีเงินได้ใหม่ เตรียม Negative Income Tax มาปรับใช้ดูแลสวัสดิการทดแทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ



นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าได้มีการหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และกรมสรรพากร ถึงแนวทางการใช้กลไกภาษีสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ หรือ Negative Income Tax (NIT) เพื่อดึงให้ผู้มีรายได้ทุกคนเข้ามาอยู่ในระบบภาษี ไม่ว่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษีหรือไม่ก็ตาม เพื่อนำมาใช้ในการดูแลสวัสดิการต่าง ๆ ให้กับประชาชน และหากระบบ NIT สามารถใช้ดูแลสวัสดิการครอบคลุมหลายประเภทก็อาจพิจารณายกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา หากได้ข้อสรุปก็จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ในอีก 1-3 ปีข้างหน้า



ทั้งนี้ หากถึงจุดที่ NIT เกิดขึ้นจริง รัฐบาลก็อาจจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายสรรพากร โดยสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งการปรับเกณฑ์ตัวเลขสำหรับยื่นแบบ ภ.ง.ด. 91 ที่ปัจจุบันกำหนดให้ผู้มีรายได้ 120,000 บาทต่อปี ต้องยื่นแบบ ซึ่งต้องมาทบทวนดูว่าจะมีการปรับเกณฑ์รายได้ให้ต่ำลงหรือไม่ หรือปัจจุบันเป็นการยื่นแบบแบบสมัครใจ ก็อาจจะต้องทำกลไกให้ทุกคนเข้าสู่ระบบให้ได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rjWvHnVemZk

คุณอาจสนใจ