เศรษฐกิจ

นายกฯ เตรียมคิกออฟ โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ต่อยอดแจกเงินหมื่น

โดย panisa_p

15 ต.ค. 2567

75 views

รัฐบาลเตรียม Kick-Off โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชนและผู้ประกอบการรายเล็ก ต่อยอดจากโครงการแจกเงิน 10,000 บาท



นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิด "โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ" ล็อตใหม่ ต่อยอดจากโครงการแจกเงินหมื่นที่ดำเนินการไปแล้ว โดยครั้งนี้จะดึงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนรายใหญ่ ให้เข้ามาช่วยลดรายจ่ายให้ผู้ประกอบการรายเล็ก เช่น ลดค่าเช่าแผง ค่าเช่าร้านค้า ในพื้นที่หน่วยงานราชการและเอกชน รวมถึงจัดมหกรรมลดราคาสินค้าต่อเนื่องตลอด 5 เดือนเต็มยาวไปจนถึงเดือน ม.ค.68 เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ทั้งนี้ในงานจะมีการถ่ายทอดบรรยากาศกิจกรรมฟื้นฟูจากสถานที่จริงจาก 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดลพบุรี จังหวัดอุดรธานี จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดเชียงราย



ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติม ประกอบด้วยเงินเยียวยาครัวเรือนละ 9,000 บาท และค่าช่วยเหลือล้างดินโคลนอีกครัวเรือนละ 10,000 บาท รวมถึงยกเว้นการเก็บค่าไฟฟ้าและน้ำประปาที่ใช้ทำความสะอาดบ้านเรือนด้วย นอกจากนี้กระทรวงการคลังจะยกเว้นภาษีเงินได้จากค่าชดเชย ยกเว้นค่าเช่าที่ดินราชพัสดุ ตลอดจนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อฟื้นฟูที่พักอาศัยและสถานประกอบการจากทางธนาคารรัฐและเอกชน เช่น ธนาคารออมสินมีวงเงินสินเชื่อ 5 หมื่นล้านบาทสำหรับเอสเอ็มอี โดยธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งจะรับไปดำเนินการต่อในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3.5% ระยะเวลา 2 ปี รายละไม่เกิน 40 ล้านบาท เป็นต้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BTzxWMBMqXg

คุณอาจสนใจ

Related News