เศรษฐกิจ

นายกฯ สั่งคลัง-คมนาคม ร่วมศึกษาตั้งกองทุนซื้อสัมปทานรถไฟฟ้า

โดย panisa_p

15 ต.ค. 2567

53 views

นายกรัฐมนตรี สั่งกระทรวงการคลัง และ คมนาคม ร่วมกันศึกษาการตั้งกองทุนซื้อสัมปทานรถไฟฟ้า หนุนมาตรการค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย คาดใช้เงิน 2-3 แสนล้านบาท



นายพิชัย ชุณหวชิร รองรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม ร่วมกันศึกษาการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพื่อลดค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชน ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และแก้ปัญหาการจราจรติดขัด



เบื้องต้นกระทรวงการคลังจะเร่งศึกษาการตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยคาดว่าจะใช้เงินราว 2-3 แสนล้านบาท สำหรับซื้อสัมปทานรถไฟฟ้าทุกสาย เพื่อให้สามารถเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าในราคา 20 บาทได้ แต่ต้องศึกษาวิธีการและความคุ้มค่า รวมถึงแหล่งที่มาของเงินทุน



ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ระหว่างรอผลการศึกษาจะใช้เงินจากส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ของ รฟม. มาชดเชยค่าโดยสารให้ประชาชนไปก่อน โดยตั้งเป้าหมายให้ประชาชนได้ใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาททุกสายภายในเดือนกันยายน 2568



ส่วนกรณีการแชร์ภาพกองขยะบริเวณรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 นายสุริยะ คาดว่าเป็นเพราะรถขนส่งสาธารณะได้เข้าไปจอดและทิ้งขยะในบริเวณดังกล่าวในช่วงวันหยุดยาวประกอบกับมีผู้เข้าชมคณะหมอลำที่จัดขึ้นในพื้นที่ใกล้เคียงโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงให้ บขส. และการรถไฟฯ เข้มงวดในการเข้าพื้นที่ด้านหลังสถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยออกคำสั่งห้ามผู้ประกอบการรถร่วม ฯ เข้าใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่จอดรถ ซึ่งหากฝ่าฝืนให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พิจารณาบทลงโทษตั้งแต่ปรับ ไปจนถึงสูงสุดคือยกเลิกสัมปทานการเดินรถ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/acbejP69Q1o

คุณอาจสนใจ

Related News