เศรษฐกิจ

แรงงานผุดไอเดีย เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรเดือนละ 3,000 จาก 800 หวังกระตุ้นคนมีลูก

โดย panwilai_c

14 ต.ค. 2567

237 views

รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ผุดไอเดีย เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรเป็นเดือนละ 3,000 บาท จากปัจจุบัน 800 บาท หวังกระตุ้นคนไทยมีลูก เพิ่มจำนวนประชากรในประเทศ



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึง มติบอร์ดกองทุนประกันสังคมที่เห็นชอบการเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร จากปัจจุบัน 800 บาท ขยับเป็น 1,000 บาทต่อเดือนในปีหน้า ว่า ได้ให้นโยบายปลัดกระทรวงแรงงาน ไปหารือกับบอร์ดกองทุนประกันสังคม เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร จาก 1,000 บาท เป็น 3,000 บาทต่อเดือน นาน 7 ปี ให้กับผู้ใช้แรงงานตามมาตรา 33 ในกรณีที่มีบุตรเพิ่ม และ มีการเลี้ยงดูบุตรในต่างจังหวัด เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้คนไทยมีลูกมากขึ้น ลดความกังวลเรื่องภาระการเลี้ยงดูบุตรให้กับประชาชน



โดยยอมรับว่าแนวคิดดังกล่าวอาจทำให้กองทุนประกันสังคมต้องควักเงินก้อนใหญ่ แต่เชื่อว่าจะเป็นการสร้างความมั่นคงด้านแรงงาน ด้วยการเพิ่มจำนวนประชากรคนไทยให้มากขึ้น ทั้งนี้ยืนยันว่าเรื่องนี้ป็นแนวคิดที่ยังต้องศีกษาความเป็นไปได้ และนำเข้าสู่พิจารณาในที่ประชุมบอร์ดประกันสังคมต่อไป



ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเปิดลงทะเบียน โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพื่อทบทวนข้อมูลผู้มีสิทธิเดิม พร้อมกับเปิดรับคนใหม่ไปพร้อมๆกัน คาดว่าจะเริ่มในช่วงต้นปี 68 หลังจากครบกำหนด 2 ปี ที่ต้องมีการทบทวนสิทธิ์แล้ว



สำหรับหลักเกณฑ์คุณสมบัติ แม้จะยังไม่มีการหารืออย่างเป็นทางการ แต่ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ เป็น 400 บาท ซึ่งเป็นปัจจัยที่ต้องนำมาประกอบการพิจารณาด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/YZT3R54D8WY

คุณอาจสนใจ

Related News