เศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวเชียงใหม่ หวังโครงการ 'แอ่วเหนือคนละครึ่ง' คาดดันเงินสะพัด 60 ล้านบาท

โดย panwilai_c

14 ต.ค. 2567

78 views

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ คาดหวังว่าโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง ที่จะเริ่มมีผล 1 พ.ย. นี้ จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังน้ำท่วมในพื้นที่เชียงใหม่และเชียงรายได้ โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในพื้นที่จากโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท



นายพัลลภ แซ่จิว รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงโครงการ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่จะใช้งบของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย วงเงิน 4 ล้านบาท สนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย โดยจะให้เงินสนับสนุนนักท่องเที่ยว 400 บาท จาก 800 บาทต่อคนต่อทริป จำนวน 10,000 คน เริ่ม 1 พฤศจิกายนนี้ โดยมองว่า โครงการดังกล่าวน่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังน้ำท่วมได้ ซึ่งก็ดีกว่าไม่มีมาตรการอะไรออกมา และโดยปกติแล้วคนไทยที่ไปเที่ยวเชียงใหม่ เชียงราย จะใช้เวลาประมาณ 3 วัน 2 คืน มีค่าใช้จ่ายต่อทริปราว 6 พันบาท หากโครงการนี้สามารถดึงคนมาเที่ยวได้ถึง 1 หมื่นคนตามเป้า ก็จะทำให้มีเม็ดเงินสะพัดในพื้นที่ 2 จังหวัดได้ราว 60 ล้านบาท



พร้อมเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางการกระตุ้นท่องเที่ยวเหมือนไต้หวัน ที่ใช้วิธีจับรางวัล โดยให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ก่อน และอาจให้รางวัลที่หลากหลายเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการเกี่ยวเนื่องทั้งโรงแรม ที่พักรายย่อย สปา ร้านนวด ร้านอาหาร รวมไปถึงสายการบิน สำหรับที่พักในจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันมีมากกว่า 6 หมื่นห้อง ขณะนี้มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ 60% เท่านั้นยังสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อีกมาก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/qyGSx0xNLBA

คุณอาจสนใจ

Related News