เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการอสังหาฯ ชี้ถึงเวลาลดดอกเบี้ย ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

โดย panwilai_c

8 ต.ค. 2567

45 views

ผู้ประกอบการอสังหาฯ ชี้ถึงเวลาลดดอกเบี้ย และออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้



นายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาส4 น่าจะดีขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่ขยายตัวเพิ่มและการท่องเที่ยวที่เข้าช่วงไฮซีซั่น



ขณะเดียวกันมีแนวโน้มที่อัตราดอกเบี้ยจะเข้าสู่ช่วงขาลง เนื่องจากเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ต่ำแล้ว จึงน่าจะถึงเวลาที่ กนง. ควรจะมีการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้แล้ว ซึ่งจะช่วยลดภาระของผู้มีหนี้ เช่น คนซื้อบ้านจะมีภาระค่าผ่อนบ้านน้อยลง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนขณะเดียวกันอยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในกรอบ 34-35 บาทต่อดอลลาร์ ไม่แข็งค่าและอ่อนค่ามากจนเกินไป ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ทั้งภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ด้วย



และเห็นว่าในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ อยากให้รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นออกมาเพิ่มเติมจากโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ให้กับกลุ่มเปราะบาง



โดยอยากให้รัฐบาลนำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เคยทำมาและได้ผลมาต่อยอดอีกครั้ง เช่น คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน หรือ อีซี่ อีรี-ซีท เป็นต้น



โดยอาจจะเปลี่ยนชื่อใหม่ก็ได้ หากไม่อยากจะใช้ชื่อเดิม เพื่อดึงเงินในกระเป๋าของผู้ที่มีกำลังซื้อออกมาใช้จ่าย เพื่อทำให้เกิดการกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันคนเริ่มระมัดระวังการใช้จ่าย ซึ่งรัฐบาลเองก็ควรจะรับฟังข้อเสนอภาคเอกชน หรือ ภาคธุรกิจด้วย เพื่อนำมาวิเคราะห์และกลั่นกรองเป็นมาตรการกระตุ้นเพื่อให้ได้ประโยชน์



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7bRhAy78iPs

คุณอาจสนใจ