เศรษฐกิจ

น้ำท่วมเชียงใหม่ กระทบท่องเที่ยว พริบตาเดียวสูญรายได้ 2 พันล้าน

โดย panisa_p

7 ต.ค. 2567

94 views

น้ำท่วมเชียงใหม่ ทำการท่องเที่ยวสูญรายได้ไปในพริบตา ไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท นายพัลลภ แซ่จิว รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 2 ครั้งติดต่อกัน ซึ่งน้ำท่วมรอบ 2 แผ่กระจายไปยังอำเภอแม่แตง แม่ริม ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ



โดยตอนเกิดเหตุน้ำท่วมครั้งแรก นักท่องเที่ยวจีน ไต้หวัน เกาหลี ยังมาอยู่ แต่ตอนนี้กระทบหนักมาก ตลาดในประเทศที่โรงเรียนปิดเทอมก็หันไปทางอื่นหมด เฉพาะเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ ทำการท่องเที่ยวสูญรายได้ไปในพริบตาไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาทในช่วง 10 วัน ยังไม่รวมทางอ้อมอื่นๆ ทั้งสาธารณูปโภค บุคคล สาธารณสุข และอื่นๆ ที่พ่วงกับการท่องเที่ยว เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อไปอีก 15 วันหลังสถานการณ์



ขณะที่นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลฟื้นมาตรการเราเที่ยวด้วยกันกลับมา เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นนี้ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นแบบตรงกลุ่ม



ด้านนายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มแอร์เอเชีย ประเมินแนวโน้มผู้โดยสารเฉพาะในไตรมาส 4 ปีนี้ จะมีผู้โดยสารเติบโตกว่า 19% ขณะที่ปีหน้าทั้งปี คาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นราว 8% จากความต้องการเดินทางของคนทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นและความน่าสนใจของแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน พร้อมประกาศใช้ไทยและมาเลเซีย เป็นศูนย์กลางการบินหลักในการเชื่อมต่อการเดินทาง และกำลังเล็งความเป็นไปได้ในการสร้างศูนย์ซ่อมอากาศยานในประเทศไทยด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MM-SKvnJvXU

คุณอาจสนใจ

Related News