เศรษฐกิจ

‘พิพัฒน์’ ขยับขึ้นค่าแรง 400 บาท ยืนยันภายในปีนี้

โดย olan_l

1 ต.ค. 2567

61 views

รมว.แรงงาน ย้ำ ประเด็นขึ้นค่าแรง 400 บาท จะขึ้นให้ทันปีนี้



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึง ความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า ขณะนี้คณะกรรมการไตรภาคี ในส่วนของปลัดกระทรวงแรงงาน และอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เกษียณอายุราชการ จึงต้องรอให้มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ โดยในส่วนของปลัดกระทรวงจะมาโดยตำแหน่ง ส่วนอธิบดีกรมสวสัดิการฯ คาดว่าจะมีการนำเสนอชื่อเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีอยู่ในใจแล้ว และต้องดูว่าธนาคารแห่งประเทศไทย จะส่งตัวแทนคนใหม่ หรือ จะใช้บุคคลเดิม เพราะยังมีสิทธิอยู่ จนกว่าจะถึงเดือนมีนาคม 2568 ซึ่งไม่สามารถไปกดดันได้ เพราะเป็นอำนาจของผู้ว่าการแบงก์ชาติ แต่ล่าสุดได้มีการพูดคุยกับปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ เร่งประสานงานกับแบงก์ชาติให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว

อย่างไรก็ดี เดิมตั้งเป้าไว้ จะขึ้นให้ทันใน 1 ตุลาคม หรือ วันนี้ แต่เนื่องจากปัจจุบันค่าเงินบาทแข็งมาก การส่งออกเป็นไปได้ยาก จึงต้องนำเรื่องไปหารือกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง แต่ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท และจะต้องทันภายในปีนี้ เมื่อกรรมการมีความพร้อมทุกอย่างจะต้องดำเนินการอีกครั้ง

ขณะที่นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงานป้ายแดง ดับฝัน โดยระบุว่า ต้องขอศึกษาข้อมูลก่อน เพราะบางเรื่องต้องนับหนึ่งใหม่ โดยระหว่างนี้จะเดินสายคุยนอกรอบกับฝ่ายต่างๆ ทั้งฝ่ายนายจ้างและลุกจ้าง ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาราว 3 เดือน ทำให้การประชุมคณะกรรมการไตรภาคี ต้องเลื่อนไปต้นปีหน้า



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/eUlhsIRdnNg

คุณอาจสนใจ

Related News