เศรษฐกิจ

รมว.คลัง นัด ผู้ว่าแบงก์ชาติ หารือเงินบาทแข็งสัปดาห์หน้า

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2567

68 views

หลังหอการค้าไทย จี้แบงก์ชาติและกระทรวงการคลัง เร่งแก้ปัญหาเงินบาทแข็ง ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระกรวงการคลัง บอกว่า เตรียมหารือกับผู้ว่าแบงก์ชาติในสัปดาห์หน้า



นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้นัดหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือในประเด็นเรื่องการดูแลสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วและแรงในช่วงที่ผ่านมา โดยตั้งแต่ต้นปี ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นถึง 3.1% รวมทั้งการพิจารณากรอบเงินเฟ้อร่วมกัน โดยกรอบเงินเฟ้อที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน อยู่ที่ 1-3% เป็นกรอบเงินเฟ้อสำหรับระยะปานกลาง



ขณะที่แบงก์ชาติจีน ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่รุนแรงขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ลดดอกเบี้ย ตั้งแต่ลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ระยะ 7 วัน จากระดับ 1.7% ลงสู่ระดับ 1.5% / ลดเงินดาวน์สำหรับการซื้อบ้านหลังที่สอง / จัดสรรเงินกู้ระยะยาวมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน / ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี ลง 0.20-0.25%



ซึ่งเป็นชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในปีนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ประมาณ 5% หลังจากที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง และตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ในภาวะตกต่ำ ซึ่งการออกชุดมาตรการดังกล่าว ยังส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นไทยวันนี้ด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/99OmL9Hibe4

คุณอาจสนใจ

Related News