เศรษฐกิจ

'พิพัฒน์' ทุบโต๊ะ ขึ้นค่าแรง 1 ต.ค.นี้ เผยเร่งสรุปมาตรการช่วยนายจ้างสัปดาห์หน้า

โดย panwilai_c

18 ก.ย. 2567

51 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทุบโต๊ะ! ขึ้นค่าแรง 1 ตุลาคมนี้ เร่งสรุปมาตรการลดผลกระทบนายจ้างในสัปดาห์หน้า



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่ากากระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท หลังการประชุมบอร์ดค่าจ้างเมื่อวันที่ 16 กันยายน ล่ม! เนื่องจากฝ่ายนายจ้างไม่เข้าร่วม และได้นัดประชุมใหม่ในวันที่ 20 กันยายนนนี้



หากตัวแทนฝ่ายนายจ้างไม่เข้าร่วมหารืออีก เป็นครั้งที่ 2 ว่า คณะกรรมการไตรภาคีค่าแรงขั้นต่ำ มีหลักเกณฑ์ว่า หากฝ่ายนายจ้างไม่เข้าร่วมประชุมสามารถใช้เสียง 2 ใน 3 โหวตและลงมติได้ ซึ่งถ้าจบ จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ทันในวันที่ 24 กันยายน หากไม่ทันสัปดาห์หน้า ก็จะนำเข้าครม.ในวันที่ 1 ตุบาคม และจะประกาศให้มีผลใช้ทันที ซึ่งเข้าใจว่าคณะกรรมการฝ่ายนายจ้างเดือดร้อนและอึดอัด แต่ก็ขอให้เข้าใจและต้องเห็นใจฝ่ายลูกจ้าง ที่วันนี้ราคาสินค้าได้ขึ้นไปล่วงหน้าก่อนที่จะประกาศขึ้นค่าแรงไปแล้ว



ส่วนการช่วยบรรเทาผลกระทบของนายจ้างนั้น ได้มีการหารือกับสำนักงานประกันสังคม ในการลดเงินนำส่งสำหรับนายจ้าง 1% จาก 5% เหลือ 4% เป็นระยะเวลา 12 เดือน ขณะเดียวกัน ได้หารือกับคณะกรรมการประกันสังคมว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะดึงเงินก้อนหนึ่งออกมาเหมือนช่วงวิกฤตโควิด-19 ให้ประกันสังคมนำเงินมาช่วยผ่านสถาบันทางการเงิน โดยให้กู้ในลักษณะดอกเบี้ยต่ำได้หรือไม่



และได้พูดคุยหารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากากรระทรวงการคลัง ในเบื้องต้น ตอนนี้มาตรการช่วยเหลือนายจ้างที่ได้แน่นอน คือ เอารายจ่าย 1.5 เท่า ของค่าแรงที่เพิ่มขึ้น มาเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อหักลดหย่อนภาษีได้



อย่างไรก็ดี เชื่อว่ามาตรการในส่วนของกระทรวงคลังมีมากกว่านี้ ตอนนี้อยู่ระหว่างหารือเพิ่มเติม โดยมาตรการต่าง ๆ ที่จะบรรเทาผลกระทบของนายจ้าง จะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า


https://youtu.be/6ycFSHydbY8

คุณอาจสนใจ

Related News