เศรษฐกิจ

แบงก์รัฐ ระดมความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย

โดย panwilai_c

12 ก.ย. 2567

50 views

ธนาคารพาณิชย์ของรัฐ เร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย



โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ ประสานบริษัทประกันภัย พิจารณาจ่ายค่าสินไหม ช่วยผู้ประสบภัยที่ถือกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย ซึ่งคุ้มครองภัยธรรมชาติด้วย อย่างเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษ หรือ Fast Track โดยผู้เอาประกัน สามารถแจ้งความเสียหายโดยใช้ภาพถ่าย จ่ายตามความเสียหายจริงไม่เกิน 20,000 บาท พร้อมขอลดเงินงวด 50% จากเงินงวดที่ชำระปกติ และลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 2% ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือน และขอกู้เพื่อปลูกสร้าง หรือ ซ่อมแซมอาคารที่ได้รับความเสียหาย วงเงินให้กู้ต่อรายไม่เกิน 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเงินกู้คงที่ 2.00% ต่อปี นาน 1 ปี



ขณะที่ ธ.ก.ส. จัดมาตรการฟื้นฟูและเสริมสภาพคล่อง วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินกู้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินเร่งด่วน ให้กู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท ดอกเบี้ย 0% 6 เดือนแรก และเงินกู้ฟื้นฟู เพื่อนำไปสร้าง หรือ ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย และเครื่องมือทางการเกษตรที่เสียหายจากน้ำท่วม กู้ได้รายละไม่เกิน 500,000 บาท ดอกเบี้ย MRR ลบ 2 ต่อปี



ด้าน SME D Bank ผุด 5 มาตรการด่วน ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี. ที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย โดยพักชำระหนี้เงินต้น จ่ายดอกเบี้ยเพียง 50% สูงสุด 12 เดือน ขยายเวลาชำระหนี้ 7 ปี และปรับหนี้ระยะสั้น เป็นหนี้นระยะยาว 5 ปี พร้อมเติมทุนฟื้นฟูกิจการวงเงินสูงสุด 5 ล้านบาท ซึ่งผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถไปติดต่อได้ที่สาขาของแต่ละธนาคาร ได้ตั้งแต่วันนี้



ขณะที่หอการค้าไทยประเมินความเสียหายน้ำท่วม ที่ล่าสุดท่วมหนักที่แม่สายและตัวเมืองเชียงราย และถ้ารวมน้ำท่วมที่เกิดก่อนหน้านี้ จะทำให้ความเสียหายมากกว่า 1 หมื่นล้าน จากเดิมประเมินไว้ 6-8 พันล้าน เพราะงวดนี้กินพื้นที่ในวงกว้างและกระทบกับการท่องเที่ยวด้วย แต่ถ้าเงินหมื่นแจกได้ตามแผน ก็คาดจะช่วยชดเชยความเสียหายได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3Nx3-D6YyyI

คุณอาจสนใจ

Related News