เศรษฐกิจ

'พิพัฒน์' ยันเดินหน้าค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

โดย panwilai_c

4 ก.ย. 2567

65 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไม่รอช้า ประกาศเดินหน้าค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เรื่องของค่าจ้างขั้นต่ำ ทางกระทรวงแรงงาน ยังยืนยันค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ซึ่งจะประกาศใช้พร้อมกันทั้งประเทศในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แต่จะเป็นการปรับขึ้นอัตราอัตราค่าจ้างต่ำในกลุ่มอาชีพ แยกตามขนาดของสถานประกอบการ โดยในต้นเดือนกันยายนนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง จะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการค่าจ้างอีก 2 ครั้ง หลังจากนั้นก็จะมีการประกาศเรื่องของค่าจ้างภายในเดือนนี้ และประกาศใช้ทัน 1 ตุลาคมนี้อย่างแน่นอน



ขณะเดียวกันวันนี้กระทรวงแรงงานได้จัดมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ DOE Craft Fair 2024 เพื่อเพิ่มโอกาสการจ้างงาน สร้างรายได้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ รวมถึงเป็นช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน และได้รู้จักกับอาชีพใหม่ๆ ในยุคปัจจุบัน กว่า 10 อาชีพ ที่สามารถต่อยอดไปเป็นอาชีพอิสระ สร้างรายได้เสริม เพิ่มรายได้ให้ครัวเรือน



โดยปัจจุบันมีผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระมากถึง 52.19% หรือ 20.46 ล้านคน จากจำนวนผู้มีงานทำ 39.22 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า แต่ก็เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักจากเศรษฐกิจชะลอตัว และมีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่ากลุ่มอื่น ขณะที่ปีที่ผ่านมา กรมการจัดหางานได้สร้างงานให้กลุ่มนี้ไปแล้วกว่า 20,000 ราย


https://youtu.be/RCwoqn3MaHY

คุณอาจสนใจ

Related News